Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Biện pháp hạn chế thiệt hại cho các vùng ương nuôi cá mùa lũ

Năm nay, lũ về sớm hơn so với mọi năm nên chỉ đầu tháng 7 mà dòng nước sông Tiền, sông Hậu đã đỏ ngầu màu của phù sa. Thêm vào đó, con nước ở những địa phương đầu nguồn vùng biên giới Tây Nam Việt Nam – Campuchia từ An Giang sang Đồng Tháp cũng đã “vượt bờ” hơn nửa tháng nay. Đây là tin vui đối với bà con sống bằng nghề chài, lưới, sản xuất ngư cụ, …, nhưng đối với người nuôi trồng thủy sản thì điều này lại tiềm ẩn nhiểu rủi ro.

Theo ông Phan Hữu Hội, Chi cục phó Chi cục Thủy sản Tiền Giang, nước lũ tràn về sẽ gây nhiều thiệt hại cho bà con nuôi cá trong vùng lũ, bởi nước lũ từ thượng nguồn sẽ cuốn trôi phèn, vật chất hữu cơ phân hủy, độc tố thuốc bảo vệ thực vật hòa vào dòng nước của các con sông, kênh rạch (nước cỏ, nước son) nên nước lũ tràn về sẽ làm thay đổi đột ngột điều kiện môi trường (pH giảm, độ trong thấp), thậm chí ô nhiễm môi trường nước, từ đó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên cá nuôi bè, hay gây ảnh hưởng gián tiếp lên cá nuôi ao thông qua hoạt động lấy nước, thay nước. Mặt khác, lũ về cũng khiến cho mực nước trong các vùng nội đồng dâng cao gây ra hiện tượng tràn bờ, phá bờ, đặc biệt là gây ra áp lực phèn lên ao nuôi cá khi nước lũ mới xuất hiện, từ đó gây thất thoát hay tác động xấu lên cá nuôi.
Do đó, để hạn chế những thiệt hại trong nuôi trồng thủy sản trong mùa lũ, bà con nông dân có ao cá nước ngọt trong vùng thường xuyên có lũ cần phải thực hiện các giải pháp sau:
Những hộ sinh sống bằng nghề ương nuôi cá giống trên ruộng trong những khu vực có lũ hàng năm, cần thu hoạch ngay để tránh thiệt hại, bởi các hoạt động gia cố bờ ao, thu giữ cá giống trong những khu vực này không có hiệu quả. Những hộ trong vùng lũ có dự định ương cá giống trong thời gian tới thì cần đợi sau khi lũ rút mới tiến hành ương nuôi cá.
Đối với những hộ có ao nuôi cá thịt ngoài khu đê bao, nếu cá đạt kích cỡ thương phẩm và có giá cao thì cần tranh thủ thu hoạch ngay để tránh lũ, nhưng nếu cá chưa tới lứa thu hoạch hoặc có giá thấp, bà con nuôi cá cần sang dồn cá vào ao có kích thướt nhỏ hơn để dễ quản lý. Chú ý, không nên dồn cá với mật độ quá cao, trong quá trình bắt cá cần thao tác nhẹ nhành, tránh xây sát để không ảnh hưởng đến sức khỏe cá nuôi; bờ ao cần gia cố chắc chắn, rào lưới chung quanh ao với độ cao lưới cao hơn 0,5m so với đỉnh lũ cao nhất của các năm trước.
Nếu ao nuôi cá thịt nằm trong khu đê bao, bà con nuôi cá cần gia cố kỹ bờ ao để tránh áp lực phèn từ ngoài rò rỉ vào ao gây biến động pH, rào lưới xung quanh ao với chiều cao lưới phải cao hơn bờ ao 0,5m để tránh cá thất thoát do nước tràn bờ. Song song đó, cần đào rảnh xung quanh ao và rải vôi vào rảnh này (5-7kg/100m2) để ngăn không cho phèn bên ngoài tràn vào ao. Sau đó, cũng cần hòa vôi vào nước tạt đều khắp ao (2-3kg/100m3) để nâng pH, đồng thời lắng tụ các chất hữu cơ lơ lửng trong nước. Bà con nuôi cá nằm trong khu đê bao cần lưu ý, hạn chế thay nước ao nuôi cá trong thời gian có lũ để không gây biến động môi trường nước trong ao, ảnh hưởng xấu đến cá.
Đối với những hộ nuôi cá lồng bè, cần tranh thủ thu hoạch nếu cá đạt cỡ thương phẩm. Nếu cá chưa tới cỡ thu hoạch cần chăm sóc kỹ, cho ăn đầy đủ, đúng liều lượng với những loại thức ăn viên công nghiệp có chất lượng, tăng cường sức đề kháng cho cá trong “mùa nước son” bằng cách trộn Vitamin C vào thức ăn, thường xuyên theo dõi sức khỏe của cá để có biện pháp xử lý kịp thời. Cần lưu ý, trong mùa nước son, bà con nuôi cá bè không nên thả giống do môi trường nước xấu nên tỷ lệ cá hao hụt sẽ rất cao.
Rút kinh nghiệm để tránh lũ các năm sau, bà con ương nuôi cá vùng thường xuyên ngập lũ cần tính toán thời gian nuôi và lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp để thu hoạch trước khi lũ về.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét