Trang

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Chăn nuôi heo kiểu chuồng kín

Có mặt tại trại thực nghiệm của Công ty VIC, chúng tôi thực sự thích thú bởi những chuồng nuôi heo không có mùi hôi và heo được nuôi tại đây cũng rất sạch sẽ. Để có được điều đó là do sự bố trí chuồng trại, cách thức chăn nuôi, chăm sóc heo hợp lý. 

Anh Lương Văn Đạt, cán bộ phụ trách kỹ thuật chăn nuôi tại trại thực nghiệm VIC cho biết: Heo thịt chăn nuôi tại trại vừa cung cấp cho thương lái trên địa bàn, vừa phục vụ cho công nghệ " Giò vàng Tiên Lãng" của Công ty Vic. Đối với hệ thống chuồng nuôi kín, trại bố trí 4 quạt hút gió, có hệ thống giàn mát nhằm điều hòa nhiệt độ trong chuồng. Nhiệt độ đảm bảo cho lợn nái khoảng 25-280C. Đối với chuồng nái chửa, trại bố trí theo từng ô chuồng và đặt cách nhau khoảng 50 cm/con. Mật độ đối với nái nuôi con khoảng 3 m2/con nái nuôi con, heo thịt 1,2-1,3 m2/con.

Để giúp cho vật nuôi có được những phút thư dãn, tắm mát ngay tại chuồng, cán bộ kỹ thuật của công ty đã bố trí bể nước tắm ở ngay cuối chuồng. Đây chính là nơi điều hòa thân nhiệt cho những chú heo của trại ngày nắng nóng. Nguồn nước điều hòa này được xả, thay 2 lần/ngày. Về mùa đông, bố trí bạt che chắn giúp cho vật nuôi ấm áp, tránh khỏi bị gió lùa. Mỗi chuồng nuôi có một máng ăn dài, đặt sát tường theo cả chiều ngang và chiều dọc.

Nguồn thức ăn áp dụng cho heo nái và heo thịt đều là sử dụng ngũ cốc lên men lỏng. Đối với heo nái cho phối trộn loại thức ăn đậm đặc S1, S2 hoặc S1-2. Riêng heo nái chờ phối sử dụng khẩu phần 2,5 kg/ ngày. Còn đối với heo nái mang thai chia làm hai thời kỳ: Chửa kỳ 1 ăn 1,5-1,8 kg/ngày và heo nái chửa kỳ 2 ăn 2,5 kg/ngày. Heo nái dạ đẻ lứa đầu thường cổ tử cung hẹp.

Để tránh tình trạng khó sinh ở heo nái dạ, trại cho heo nái hậu bị chửa kỳ 2 và 1 ăn bằng nhau. Heo nái chờ phối cho khẩu phần ăn bằng chửa kỳ 2 nhằm giúp cho heo phục hồi cơ thể sau nuôi con.

Nái nuôi con trại cho sử dụng 14% protein, tỷ lệ 19-20% đậm đặc tương ứng với 81-80% ngũ cốc. Đối với heo thịt tùy theo khả năng ăn của từng đàn, nhân viên kỹ thuật của trại lên kế hoạch điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Ví dụ đối với heo 61-80 ngày tuổi, trọng lượng 18-30kg, bố trí từ 1-1,5kg thức ăn/con/ngày, tỷ lệ pro thức ăn là 17% kết hợp với loại thức ăn ngũ cốc + SH33;... Trước khi xuất bán lợn thịt 14 ngày thay thế SH99 bằng S3000.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét