Trang

Thứ Tư, 12 tháng 3, 2014

Chanh leo "leo" lên Hướng Hóa

Thành công của mô hình trồng cây chanh leo ở xã Hướng Lộc, huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) làm cho mọi người hết sức ngỡ ngàng.


Thành công của mô hình trồng cây chanh leo ở xã Hướng Lộc, huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị) làm cho mọi người hết sức ngỡ ngàng vì hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với các loại cây khác ở địa bàn này.

Khát vọng cháy bỏng

Đếm những tờ tiền có mệnh giá 500 ngàn đồng từ việc vừa bán lô hàng quả chanh leo, chị Võ Thị Thu Hồng và anh Nguyễn Văn Minh nở nụ cười đầy hạnh phúc. Mồ hôi và công sức đổ xuống cùng với khát vọng làm giàu của gia đình anh chị đã đến ngày bội thu.

Trước đó, đã nhiều năm trồng 25 ha rừng kinh tế tuy có thu nhập kha khá nhưng vợ chồng chị Hồng và anh Minh vẫn không bằng lòng với nghề trồng rừng, họ luôn ấp ủ tìm tòi một giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao hơn đưa về trồng thử nghiệm trên vùng đất màu mỡ với khí hậu mát mẻ này.

Mới đây, sau khi khai thác xong rừng trồng, anh chị quyết định chuyển một phần đất trồng rừng kinh tế của gia đình sang trồng cây chanh leo. Ban đầu nghe tin anh chị chuẩn bị trồng ai cũng ngăn can vì vùng đất này chưa trồng chanh leo bao giờ, nhiều người bảo anh chị sao liều lạng thế, mất tiền trăm triệu như chơi.

Với gia đình chị Hồng, không chỉ dừng lại ở việc trồng và cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước mà chị còn có kế hoạch xuất khẩu chanh leo ra thị trường nước ngoài. Chị Hồng cho biết trồng chanh leo không khó nếu bà con muốn trồng chị sẽ chuyển giao kỹ thuật cho đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô trong vùng. Chị hứa sẽ hỗ trợ giống, phân bón để giúp bà con có thể phát triển được cây chanh leo có hiệu quả và bao tiêu sản phẩm cho họ, góp phần giúp đồng bào thoát nghèo nhanh và bền vững.

Bỏ hết mọi nghi ngờ sang một bên, đầu năm 2013 anh chị quyết định xuống giống chanh leo với một niềm tin sẽ thành công. Mỗi ngày ra thăm trang trại, chăm sóc cây thấy chanh leo lên xanh tốt, cho sai quả mà anh chị bụng như mở cờ.

Sau 6 tháng tích cực chăm sóc đúng kỹ thuật, đến tháng 8 vừa rồi thời điểm thu hoạch vụ đầu tiên đã đến nhìn trang trại chanh leo anh chị vui mừng khôn xiết. Chỉ với lứa đầu thu bói, trang trại của chị Hồng đã thu hoạch hơn 100 tấn chanh leo.

Với giá bán tại vườn vào thời điểm đó từ 8 - 10 ngàn đồng/kg, gia đình chị Hồng thu được khoảng 1 tỷ đồng.

Tập trung chăm sóc, gia đình anh chị lại tiếp tục thu hoạch các lứa chanh tiếp theo với năng suất cao hơn.

ắm được các yếu tố thiên thời địa lợi đó là đất đai ở Hướng Lộc khá tốt, khí hậu mát mẻ, thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định, vợ chồng chị Hồng quyết định chuyển toàn bộ đất rừng đã thu hoạch sang trồng chanh leo. Đặc biệt, giống chanh leo rất dễ trồng, từ ngày xuống giống đến thu hoạch chỉ 180 ngày.

Hiệu quả rất lớn

Với chanh leo, mùa vụ thu hoạch chính là vào mùa hè nhưng quanh năm cũng có thu hoạch lai rai. Năng suất bình quân chanh leo từ 40 - 60 tấn/ha/năm và cho thu nhập từ 250 - 400 triệu đ/ha/năm.Với giá trị kinh tế cao như vậy có lẽ rất ít loại cây sánh bằng chanh leo trên một diện tích và thời gian.

Chị Hồng làm phép tính kinh tế cho kết quả đầy bất ngờ, với 25 ha chanh leo, trong năm 2013, gia đình chị thu hoạch hơn 1.000 tấn quả, trị giá khoảng 9 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí gia đình chị có mức thu nhập không nhỏ.

Ông Hồ Xuân Lợi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Lộc cho biết thấy cây chanh leo hiệu quả cao nên bà con ai cũng muốn trồng. Sắp tới xã sẽ tạo mọi điều kiện cho bà con dân tộc làm theo.

Bình thường trang trại chanh của chị Hồng giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 50 lao động địa phương có thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đ/người/tháng. Vào thời vụ thu hoạch rộ ngần ấy người làm việc không đủ, chị phải thuê thêm lao động mùa vụ.

Thắng lợi trồng cây chanh leo của gia đình chị Hồng đã mở ra cho vùng đất này một hướng canh tác mới.

Ở huyện miền núi Hướng Hoá có nhiều loại cây đã làm nên thương hiệu như cà phê, cây sắn, nhưng khi tận mắt chứng kiến trang trại chanh leo của vợ chồng chị Hồng lần đầu tiên phát triển ở vùng này, ông Võ Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cảm thấy rất vui.

Ông Võ Thanh thừa nhận việc phát triển thành công mô hình cây chanh leo đưa lại cho huyện thêm định hướng SX mới.

Huyện Hướng Hoá rất hy vọng vào sự phát triển bền vững của cây chanh leo. Nếu sau vài vụ khẳng định được sự thích nghi về điều kiện đất đai và khí hậu vùng Nam Hướng Hóa và giá cả chanh leo ổn định trên thị trường, với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, huyện sẽ khuyến khích nông dân chuyển đổi diện tích một số loại cây trồng kém hiệu quả trên địa bàn sang trồng chanh leo hàng hoá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét