Trang

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Chàng trai của làng gốm Phù Lãng

Dám vượt qua những gì tưởng như cố hữu để đổi mới các sản phẩm truyền thống của địa phương và thu về lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm là câu chuyện của chàng trai trẻ Nguyễn Minh Ngọc - nhân vật chính của Sinh ra từ làng tuần này!

Gốm Phù Lãng là một trong ba làng gốm nổi tiếng miền Bắc

Nằm ở bờ nam sông Cầu, tỉnh Bắc Ninh, trong suốt 10 thế kỷ qua, gốm Phù Lãng là một trong ba trung tâm gốm nổi tiếng nhất miền Bắc.

Những sản phẩm chủ yếu của làng gốm Phù Lãng là chum, vò, lọ, bát đĩa tráng men da lươn vốn rất được dân gian ưa chuộng.

Nhưng sang thế kỷ 21, trước sự biến chuyển mạnh mẽ của toàn xã hội, những chiếc chum, vò màu đất của làng gốm Phù Lãng không còn giữ được vị thế của mình trên thị trường.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm gốm, trước tình hình “ế ẩm” này, Nguyễn Minh Ngọc cũng giống như nhiều bạn trẻ ở Bắc Ninh khi ấy, từng nghĩ đến việc chọn một con đường khác: thoát ly khỏi công việc nông nghiệp ở quê nhà.

Nhưng sau những lần quan sát các anh chị sinh viên về gia đình mình xin thực tập và nghiên cứu gốm Phù Lãng, tình yêu với những công việc mà Ngọc vốn thấy quá quen thuộc và nhàm chán ấy trỗi dậy mãnh liệt. Vì vậy, anh quyết tâm thi vào trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp – ngành gốm thủ công.

5 năm học tại trường là cơ hội để Minh Ngọc phát huy khả năng sáng tạo của mình và là khoảng thời gian anh ấp ủ những ý tưởng mới.

Anh Nguyễn Minh Ngọc 
Trở về quê hương, trong khi hầu hết người làm gốm vẫn trung thành với các sản phẩm tiểu sành, chum, vại đã không còn được ưa chuộng thì Minh Ngọc mạnh dạn đi theo con đường riêng mà mình đã vạch ra. Sau một thời gian mày mò, học hỏi, những sản phẩm của anh vừa mang đậm nét truyền thống lại vừa có sự phá cách, sáng tạo của tuổi trẻ.

Một số sản phẩm trang trí của xưởng gốm Ngọc

Đến nay, sau vài năm khởi nghiệp, gốm Ngọc đã trở thành một thương hiệu gốm nổi tiếng, mang lại cho anh doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét