Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 7, 2014

Học hết lớp 9 vẫn trở thành triệu phú!

Mạnh dạn tạo sự khác biệt!
Cùng chúng tôi về xã Dương Thành, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Đó là một xã thuần nông với nghề trồng lúa và hoa màu là chủ yếu. Do địa hình đồng bằng xen lẫn với đồi núi nên người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong canh tác. Đa số thanh niên lựa chọn con đường làm ăn xa, rất hiếm người nghĩ tới việc làm giàu tại quê hương.

Đào Văn Hiếu hạnh phúc bên những chú ngựa bạch "đáng yêu" (Ảnh: Quốc Lê)

Làng Phẩm của xã Dương Thành có nghề nuôi ngựa bạch lâu đời. Tuy nhiên, người dân địa phương chỉ coi đây là nghề phụ với mô hình làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Khi thị trường các sản phẩm từ ngựa trở nên cởi mở, nghề nuôi ngựa bạch phát triển hơn nhưng không phải ai cũng dám mạnh dạn tạo nên sự khác biệt.

Đào Văn Hiếu là một trong số những người đi đầu trong việc mạnh dạn phát triển quy mô đàn ngựa bạch. Tuy nhiên, anh đã gặp phải nhiều thử thách…

Từng gặp thất bại quá lớn!

Cũng như nhiều người sinh ra từ nông thôn, cuộc sống của Đào Văn Hiếu gặp nhiều khó khăn. Năm 13 tuổi, mẹ mất, do hoàn cảnh gia đình nên việc học tập của anh dừng lại sau lớp 9. Từ năm 1996, thay vì cùng các bạn tới trường, Hiếu đã phải nhọc nhằn đi làm thuê. Cũng từ công việc vận chuyển ngựa bạch ngày ấy, Hiếu tự đặt cho mình câu hỏi: tại sao không thể tự mình tạo ra nguồn ngựa trên chính quê hương mình?

Nghĩ là bắt tay vào làm. Hiếu đã lặn lội đi tìm hiểu kiến thức về ngựa sinh sản với khát vọng lập nghiệp trên chính quê hương. Anh đã đầu tư để gây giống đàn ngựa sinh sản của mình. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên Hiếu đã gặp những thất bại lớn. Đàn ngựa mà anh dồn bao hi vọng bị ốm, chết hàng loạt. Đã có lúc, anh cảm giác mình không thể làm nên sự thay đổi như mong muốn. Lúc bi quan nhất, anh nghĩ có lẽ đành quay lại làm ăn như mọi người cho an toàn.

Công thức thành công!

Sau nhiều ngày mất ngủ, chàng trai trẻ đã có những quyết định quan trọng. Không từ bỏ ước mơ, điều Hiếu mong muốn là làm nên những điều mới mẻ so với mọi người để tự tìm thị trường riêng.

Trải qua nhiều thăng trầm, chàng trai trẻ từng đau đầu trước những thất bại ngày nào đã trở thành một triệu phú của làng Phẩm năm 27 tuổi. Đào Văn Hiểu trở thành thanh niên trẻ nhất làng làm giàu từ nghề nuôi ngựa bạch. Hiện anh sở hữu đàn ngựa vài chục con các loại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét