Trang

Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Nuôi heo bằng thức ăn ủ men

Sử dụng thức ăn ủ men giúp tiết kiệm hơn thức ăn công nghiệp 570.000 đ/con heo.

Anh Nguyễn Phi Long với đàn heo thịt sử dụng thức ăn ủ men

Đó là mô hình nuôi heo của anh Nguyễn Phi Long ngụ tại ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương.

Sử dụng thức ăn ủ men giúp anh tiết kiệm hơn thức ăn công nghiệp 570.000 đ/con heo. Với khoảng 600 heo thịt nuôi xuất chuồng hàng năm (1 năm nuôi 2 lứa heo thịt) cho anh thêm lợi nhuận 342 triệu đồng.

Sử dụng thức ăn ủ men cho heo ăn cho kết quả tốt hơn khi sử dụng thức ăn công nghiệp, cụ thể là đối với heo nuôi thịt giúp giảm mùi hôi trong chăn nuôi, giảm 80 - 90% bệnh tiêu chảy ở heo, đặc biệt là giai đoạn heo con; heo thịt khỏe mạnh, da hồng hào; tiêu hóa tốt và heo ăn nhiều hơn, phân thải ra ít hơn; chất lượng thịt tốt, thương lái rất thích mua heo ăn thức ăn ủ men này.

Đặc biệt là khi dùng thức ăn ủ men giá thức ăn giảm 10% (khoảng 1.000 đ/kg thức ăn ) và rút ngắn thời gian nuôi 10 - 15 ngày so với cách nuôi truyền thống.

Đối với heo nái mang thai và heo nái nuôi con, khi sử dụng thức ăn ủ men cũng cho kết quả rất tốt.

Heo nái nuôi con cho sữa tốt, heo con bú sữa mẹ hồng hào, mập mạp, phân thải ít do tỷ lệ tiêu hóa tăng.

Heo nái sau cai sữa mau lên giống và vẫn giữ được thể trạng rất tốt sau 2 tháng nuôi con.

Theo anh Long, sau 25 ngày nuôi heo con (thời điểm cai sữa) thì đến ngày thứ 27, nghĩa là sau 2 - 3 ngày tách heo con thì heo mẹ đã lên giống và tỷ lệ phối đậu thai đạt cao trên 95%; mặt khác sử dụng thức ăn ủ men chi phí thức ăn giảm hơn 10% so với thức ăn công nghiệp.

Kinh nghiệm ủ men cho heo từ 20 - 40 kg nuôi thịt đơn giản như sau: Hòa 1 gói men vi sinh hoạt tính (0,5 kg) cùng với 1 kg gỉ mật đường vào 30 lít nước sạch và ủ kín 2 ngày. Sau đó trộn đều hỗn hợp trên với 55 kg bắp nghiền và 25 kg cám gạo, cho vào bao nilon buộc kín miệng tại tạo môi trường yếm khí, sau ủ 2 ngày có thể lấy ra cho heo ăn.

Nếu lấy ra cho ăn và lại cột kín lại thì hỗn hợp ủ này có thể để 10 ngày. Trước khi cho heo ăn, trộn hỗn hợp ủ này với 20 kg thức ăn heo thịt đậm đặc (46% đạm). Có thể cho heo ăn trực tiếp hỗn hợp trên hoặc hòa với nước.

Bà con có nhu cầu tìm hiểu, học hỏi phương pháp nuôi heo bằng thức ăn ủ men vi sinh hoạt tính, có thể liên hệ với anh Nguyễn Phi Long ngụ tại ấp Trảng Sắn, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, Bình Dương số điện thoại 0983353332.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét