Trang

Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Trở thành tỉ phú từ trồng hoa ly

Trồng 4 mẫu hoa ly, trung bình mỗi năm, anh Bùi Tuấn Hải (SN 1981, trú tại xã Song Phượng, Đan Phượng, Hà Nội) thu nhập gần một tỉ đồng.

Anh Hải kể, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Xây dựng (năm 2003), anh làm việc tại một công ty xây dựng, đúng với chuyên ngành đã học. Tuy nhiên, thu nhập thấp không đủ tiền chi tiêu, chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, anh chuyển sang đi buôn bán tạp hóa và bán hoa vào những dịp lễ tết.


Sau thời gian buôn bán, anh quen một người bạn bán củ giống hoa ly và biết được rằng, giá của củ hoa ly làm giống chỉ 14– 15 nghìn đồng/củ. Trong khi cứ mỗi dịp lễ tết, giá hoa ly bán lẻ tại các chợ nội thành lên tới 40- 60 nghìn đồng/cành, thậm chí còn hơn thế nữa.


Tại nhiều cửa hàng hoa lớn ở trung tâm thành phố Hà Nội, ngày 30 Tết gần như “cháy” hoa ly. Do bền màu, dáng đẹp, bắt mắt, dễ bài trí, nên hoa ly được nhiều người dân ưa chuộng.


Bùi Tuấn Hải


Sau khi được bạn giới thiệu về mô hình trồng hoa ly không quá phức tạp mà hiệu quả kinh tế cao, thực tế cho thấy, so với trồng lúa hoặc rau màu, hoa ly mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần, anh Hải mạnh dạn chuyển đổi cách làm kinh tế sang trồng hoa ly làm giàu.


Năm 2010, anh Hải đầu tư 5 sào đất và trồng ly. Từ đất trồng lúa ban đầu, anh cải thiện lại mặt ruộng, chất đất và hạ tầng phù hợp với loài hoa này. Tuy nhiên, kinh nghiệm, kĩ thuật chăm sóc giống hoa ly anh chỉ học qua mạng và sách vở nên áp dụng vào thực tế có sự vênh nhau, hoa bị hỏng nhiều, kém năng suất, rất khó bán. Khoản đầu tư ban đầu hết 500 triệu đồng, anh thu hoạch chỉ được 400 triệu đồng/5 sào ly.


Bị lỗ, anh cũng có lúc nao núng tinh thần, chán nản nhưng ý chí quyết tâm không đầu hàng. Năm 2011, anh tăng lên 10 sào Bắc bộ. Nhưng lần này, anh Hải đi học hỏi kinh nghiệm rất tỉ mỉ từ làng hoa Tây Tựu. Anh thực hiện các khâu trồng, chăm sóc hoa rất bài bản, khoa học hơn. Vụ thu hoạch này, anh đã lãi 400 triệu đồng/10 sào ly.


Tuy nhiên, để có những đóa hoa tươi thắm, đẹp mắt đó, anh và người vợ trẻ cùng những người lao động làm thuê cho anh phải “một nắng hai sương”, vất vả lo toan, tất bật chăm sóc tỉ mỉ từng cây hoa. Anh Hải chia sẻ: “Xác định theo nghề nông nghiệp, trồng hoa thì phải chân lấm tay bùn, phải yêu hoa thì mới có thể thành công”.


Trải qua hơn 3 năm trồng hoa làm kinh tế, anh Hải rút ra nhiều bài học chăm sóc giống hoa ly. Mỗi năm một trải nghiệm, kinh nghiệm cũng thêm dầy dặn hơn, anh bàn với vợ và gia đình đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị, khung giàn thép, ni lông che phủ, củ giống hoa và mở rộng diện tích gieo trồng. Đến năm nay, trang trại ly của gia đình anh rộng 4 mẫu.


Diện tích tăng lên, thị trường ổn định, anh thường bán buôn cho các tỉnh phía bắc và bán ngoài chợ Quảng Bá (Hà Nội), nghề trồng hoa của anh cũng đỡ vất vả hơn, thu nhập cao hơn. Bình quân hàng năm, với 4 mẫu hoa ly, gia đình anh thu về cả tỉ đồng.


Hiện nay, ngoài việc phát triển kinh tế của gia đình, anh Bùi Tuấn Hải còn giúp đỡ những người có mong muốn làm giàu từ hoa ly. Với anh kiếm được thu nhập trên chính đồng đất quê hương là điều mong mỏi nhất. Vì vậy, anh luôn có thiện chí truyền đạt kinh nghiệm của mình cho nhiều người khác để cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.


Anh Bùi Tuấn Hải còn hăng hái trong các hoạt động xã hội, tích cực tham gia đoàn thể, hỗ trợ thanh niên địa phương làm giàu, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, giúp đỡ mọi người nhân rộng mô hình…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét