Trang

Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Trồng rong nho trong ao tôm bỏ hoang thu bạc triệu

Tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có hơn 1.000ha mặt nước hồ nuôi trồng thủy sản.

Những năm qua, nghề nuôi tôm thất bát nên nhiều hồ ao đành bỏ hoang. Mới đây, mô hình thí điểm trồng rong nho Nhật Bản trong ao nuôi tôm bỏ hoang tại hộ ông Nguyễn Đức Xuyên, thôn Bình Trung, xã Tam Hải, trên diện tích mặt nước 1.000m2, bước đầu đã thành công...


Rong nho và sản phẩm rong nho được trồng tại ao nuôi tôm của ông Nguyễn Đức Xuyên cho thu nhập cao.

Theo ông Nguyễn Đức Xuyên, được sự giúp đỡ về kỹ thuật và giống của Viện Nghiên cứu thuỷ sản III Nha Trang và Phòng NNPTNT huyện Núi Thành, ông tự ươm được 4,2 tạ giống rong nho. 3/4 giống rong, ông thả trong ao nuôi, số còn lại ông cho vào vỉ đan bằng tre.

"So với nuôi tôm trước đây, tôi thấy mô hình trồng rong nho Nhật Bản này hiệu quả hơn hẳn. Cây rong nho không đòi hỏi kỹ thuật cao, ít tốn thời gian, dễ chăm sóc, phát triển nhanh và thời gian thu hoạch ngắn, khoảng hơn 1 tháng đến 2 tháng sau khi trồng. Rong nho thả nuôi chừng 1 tháng, có độ dài khoảng 6 phân là tôi bắt đầu thu hoạch".

Đến nay, qua 3 tháng trồng thử nghiệm, tôi đã thu hơn 3 tấn rong nho từ ao nuôi tôm bỏ hoang này. Qua sơ chế, bán với giá 60 ngàn đồng/kg, tôi thu lợi gần 90 triệu đồng. Hiện sản phẩm rong nho của tôi đã đóng hộp, gửi giới thiệu sản phẩm ở một số nhà hàng, cửa hiệu ở TP.Tam Kỳ và đưa vào tiêu thụ ở Nha Trang (Khánh Hòa)".

Bà Hồ Thị Thương- Chủ tịch Hội ND xã Tam Hải cho biết: "Mô hình trồng rong nho trong ao nuôi tôm rất phù hợp với xã biển Tam Hải. Vì hiện tại, xã có nhiều ao nuôi bỏ hoang. Mặt khác, nó không ảnh hưởng đến môi trường, chi phí đầu tư thấp mà hiệu quả kinh tế lại cao. Tôi đang vận động nông dân dân hưởng ứng nhân rộng mô hình trồng rong nho trong ao nuôi tôm trên địa bàn xã".

Còn ông Nguyễn Đình Sơn- Phó phòng NNPTNT huyện Núi Thành khẳng định: "Mô hình trồng rong nho trong ao nuôi tôm bỏ hoang ở xã Tam Hải cơ bản đã thành công. Rong nho là đối tượng nuôi hấp dẫn ở một số nước như Philippines, Nhật Bản...

Ở nước ta, rong nho được trồng phổ biến ở huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và TP.Cam Ranh. Rong nho là loại thức ăn ngon, bổ dưỡng, có tác dụng chữa hoặc làm giảm một số bệnh như đường ruột, tiểu đường, huyết áp cao... Rong nho biển còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và diệt khuẩn.

Hiện tại, huyện Núi Thành đang hoàn chỉnh đề tài trồng rong nho trong ao nuôi tôm để nhân rộng ra trên toàn địa bàn huyện".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét