Trang

Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Người đưa giống nho xanh về vùng đất xương rồng

Làm giàu trên vùng đất được mệnh danh là "xứ sở của cây xương rồng", đang thu hút được nhiều giới trẻ có tinh thần nhiệt huyết, yêu ghề, đam mê thực sự đối với các giống cây trồng có chất lượng cao. Một trong những gương mặt tiêu biểu đó chính là nông dân trẻ Phạm Văn Tiến (thôn Nhị Hà 1, xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận).

Anh là người đầu tiên mang giống cây nho xanh NH01 – 48 ghép với cây nho dại thành công tạo nên một màu xanh bạt ngàn trên vùng đất hoang hóa, đá sỏi; đây được xem là đóng góp có ý nghĩa thiết thực của chàng thanh niên nông dân, đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại địa phương.


Cán bộ xã kiểm tra vườn nho mới nhân rộng của anh Tiến.

Rời thành phố về nông thôn hẻo lánh lập nghiệp
Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, vốn kiến thức chưa được nhiều nên ban đầu anh đã gặp đôi chút khó khăn, anh phải rời bỏ chốn thành thị náo nhiệt hàng chục cây số để khăn gói cùng vợ con về nông thôn hẻo lánh tạo dựng cơ ngơi.

Những ngày đầu, anh Tiến thuê nhân công, máy móc khai hoang diện tích khoảng 3 sào (3.000m2). Nắm bắt được tình hình đặc điểm của địa phương, anh bắt đầu xây dựng hệ thống tưới tiêu kiên cố.

Năm 2003, anh mua cây giống nho xanh của bạn bè với giá từ 3.000 – 5.000 đồng/cây trồng thí điểm trên mảnh vườn nhỏ mới khai hoang.

Đất không phụ công người
Không lâu sau diện tích nho xanh anh trồng đã bội thu ngoài mong đợi, lứa đầu tiên anh thu hoạch được 40 triệu đồng/sào.

Anh còn nhớ rất chi tiết, khi đặt chân đến vùng đất này anh cảm thấy rất buồn tẻ, chỉ có vài hộ làm nông nghiệp và kinh doanh nhỏ lẻ, nhưng diện tích tại đây quá lớn chưa khai thác hết tiềm năng. Không hề nản chí, sau nhiều nỗ lực, anh đã tìm ra được chìa khóa của sự thành công - chính là cây nho xanh bây giờ.

Theo kinh nghiệm trồng nho của anh, hàng cách hàng 2,2m; cây cách cây 1,2 – 1,5m. Trồng nho xanh ghép với gốc nho dại, kỹ thuật trồng và ghép cây nho rất khó, phải thường xuyên chăm sóc giai đoạn cây nho ra hoa và trái bói.

Về thị trường của loại nho này khá thuận lợi. Hiện trong nước, nhất là các tỉnh Hà Nội, TPHCM, Đăk Đăk , Đăk Nông, Khánh Hòa, Phú Yên đang rất chuộng loại nho ăn quả này. Hiện nay, các thương lái mua với giá từ 35.000 – 50.000 đồng/kg, bình quân năng suất đạt 2 tấn/sào. Mỗi năm cho thu hoạch 2 vụ/năm, ước tính trung bình sau trừ các khoản chi phí, anh Tiến lãi 150 – 200 triệu đồng/năm.

Ông Quách Tấn Phong - Cán bộ địa chính của UBND xã Nhị Hà cho biết, trước đây lượng mưa hàng năm trên địa bàn rất thấp nên người dân rất khó sản xuất canh tác, anh Tiến là người duy nhất mang giống nho về trồng ngay tại địa phương, hiệu quả mang lại thu nhập hàng năm từ cây nho rất tốt.Nhờ làm nho mà gia đình anh Tiến thoát nghèo, vươn lên làm giàu bằng chính nghị lực của mình. Trên địa bàn xã vẫn còn 134 hộ nghèo, địa phương cũng đang vận động sáng tạo các mô hình trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả.

Và những sáng kiến không ngừng
Từ thành công bước đầu, anh tiếp tục mở rộng diện tích thêm 7 sào nho đang trong giai đoạn ghép và tiếp tục "nghiên cứu" các phương pháp sản xuất mới nhằm tăng năng suất.

Đầu năm 2013, anh Tiến trồng cây súp lơ xen canh với cây nho kết quả mang lại rất khả quan. Với giá bán ra 4.000 – 5.000 đồng/búp súp lơ, anh thu được 19 triệu đồng từ cây rau xanh này. Anh cho biết, trồng loại cây này phải hạn chế cỏ dại và tăng thêm độ tươi tốt cho đất thì mới hiệu quả.

Dự định cho tương lai của mình, năm tới anh Tiến sẽ tìm cách nâng cao thu nhập thêm cho gia đình, bằng cách kết hợp trồng trọt với chăn nuôi. Anh Tiến nói, sẽ tìm các giống vịt và cá thả vào ao 5 sào vừa đảm bảo lợi ích kinh tế vừa có được lượng nước tưới tiêu quanh năm cho cây nho.

Mô hình sản xuất của anh Tiến có hiệu quả, đang được bà con địa phương áp dụng và làm theo. Anh chính là tấm gương tiêu biểu, là thước đo khẳng định giá trị của một người nông dân thực thụ - dám nghĩ, dám làm và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét