Trang

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Tỷ phú từ... 5 con bò

Năm 1977, vừa tròn 18 tuổi, ông Phạm Văn Tế ở Quỳnh Phụ (Thái Bình) lên Mộc Châu (Sơn La) lập nghiệp và trở thành công nhân Nông trường Mộc Châu.

Năm 1991, Nông trường có chính sách giao bò đến từng hộ để chăn nuôi. Mặc dù khó khăn, nhưng ông vẫn cố gắng nhận 5 con bò về nuôi và thầu 2ha đất trồng cỏ.

Hồi đó kỹ thuật nuôi bò chưa phát triển, mọi công đoạn từ làm đất trồng cỏ, thái cỏ, đến vắt sữa đều bằng sức người. Mặc dù chỉ có 5 con bò, nhưng hôm nào tối mịt vợ chồng ông mới được nghỉ. Để tăng đàn, cứ bò đẻ bê cái, ông lại giữ lại nuôi, bê đực bán lấy tiền đầu tư trồng cỏ, mua thức ăn. Cứ vậy, đến nay đàn bò của gia đình ông đã có 65 con, trong đó có hơn 25 con đang cho sữa.


Từ 5 con, hiện ông Tế có tới 65 con bò, mỗi năm thu gần 3 tỷ đồng, trừ chi phí lãi gần 2 tỷ đồng. Việt Tùng

Ông Tế nhớ lại: "Ngày trước nuôi bò sữa vất lắm, phần mình chưa có kỹ thuật, phần vì chủ yếu làm thủ công. Khi đó giá sữa cũng thấp, lại chưa có nhà máy, nên làm ra được lít sữa đã khó, bán lại càng khó hơn. Giờ sữa vắt ra đến đâu có nhà máy thu mua đến đó. Không chỉ vậy, Công ty Giống bò Mộc Châu còn triển khai bảo hiểm cho bò và giá sữa nên người chăn nuôi rất yên tâm".

Ông Tế cho biết, nuôi bò sữa vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi bò là loại ăn rất tạp, thức ăn dễ kiếm, nhưng muốn bò cho nhiều sữa, cần phải cân đối các loại thức ăn như cỏ xanh, cỏ khô Mỹ, cám, bột, gỉ mật... Khó, bởi bò sữa rất dễ mắc bệnh, khi chúng mắc bệnh chữa rất lâu và tốn nhiều tiền... "Với 65 con, trong đó 25 con cho sữa, trung bình mỗi ngày tôi thu 550kg sữa, nhân với giá 13.200 đồng/kg, mỗi năm thu hơn 2 tỷ đồng" - ông Tế cho biết.

Không chỉ vậy, mỗi năm ông Tế còn bán khoảng 15 con bê, trung bình 20 triệu đồng/con và khoảng 10 tấn phân thu về khoảng 400 triệu đồng. Hiện với 4ha đất để trồng cỏ, ông phân ra khu trồng yến mạch, cỏ voi, ngô... để làm thức ăn cho bò. Ngoài hai vợ chồng, ông còn thuê thêm 4 công nhân, với lương 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng để hỗ trợ ông chăm sóc đàn bò.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét