Trang

Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

Kiếm hàng trăm triệu đồng từ vịt trời và chim trĩ đuôi đỏ

Chim trĩ đuôi đỏ và vịt trời - được dân gian ví như đặc sản tiến vua - đã được chàng bí thư xã đoàn Đặng Văn Tuyến (Tân Yến, Bắc Giang) nuôi thành công. Bên cạnh doanh thu từ nuôi chim, vịt hơn 800 triệu đồng/năm, Tuyến còn tạo thêm việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.

Đặng Văn Tuyến bên đàn vịt trời

Cuối tháng 9/2014, Bí thư xã đoàn Đặng Văn Tuyến đã vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của từ T.Ư Đoàn TNCS HCM.

Chọn lối đi riêng


Trao đổi với PV Dân trí, Đặng Văn Tuyến nhớ lại: “Đầu năm 2010, tôi vẫn còn gắn bó với mô hình chăn nuôi truyền thống lợn, gà và cá tại quê nhà Ngọc Văn, Tân Yên (Tỉnh Bắc Giang). Mô hình hoạt động được 2 năm nhưng hiệu quả không cao do sự lên xuống bất thường của giá thịt lợn, nguyên liệu”.

Cả năm, hai vợ chồng Tuyến làm quần quật mà chỉ có lãi được 40-50 triệu đồng, có năm còn hòa vốn. Đang lúc muốn tìm một nghề mới để thay đổi thì Tuyến được người bạn của bố từ Hà Nội lên thăm gia đình gợi ý: “Cháu thử nuôi con chim trĩ đuôi đỏ xem sao. Bác thấy dưới Hà Nội, giá của chim trĩ đỏ lên tới 400-500.000 đồng/kg đấy!”.


Đặng Văn Tuyến nhận giải thưởng Lương Định Của từ T.Ư Đoàn TNCS HCM

Nghe thấy hấp dẫn, Tuyến Lao vào tìm tòi. Thông qua mạng ineternet, chàng trai 21 tuổi đã có thêm nhiều thông tin về loài chim cùng họ nhà gà này, đặc tính sinh trưởng, thức ăn và những nơi đang nuôi tại miền Bắc. Tuyến tự mình đi xe khách xuống thăm một trang trại nuôi chim trĩ đuôi đỏ tại Hà Nam.

Anh nhớ lại:“Tôi mua 20 con giống với giá 1,2 triệu đồng/con. Đem về nuôi thử sau hơn 4 tháng thì chim đã lên tới gần 1 kg. Điều kỳ thú nhất là một sáng, tôi ra thăm chuồng chim thì phát hiện ra những quả trứng do chim trĩ đẻ”.

Từ mô hình 20 con giống, vợ chồng Tuyến tự học cách dựng chuồng trại và gây giống, tìm tòi thức ăn sao cho hợp với giống và gần địa phương. Đồng thời, Tuyến tham khảo kinh nghiệm của những trại nuôi chim ở các tỉnh cũng như qua internet.

Tới nay, trang trại của Tuyến đã có tới hàng trăm chú chim trĩ đuôi đỏ. Tuyến hào hứng: “Chim trĩ đuôi đỏ có bộ lông tuyệt đẹp. Chim thương phẩm nặng từ 1-11, kg/con. So với giá cách đây 3 năm là 450.000 đồng/kg, giá hiện nay chỉ còn 250.000 đồng/kg những cũng đã giúp tôi có lãi”. Được biết, chim trĩ đuôi đỏ thương phẩm có nguồn tiêu thu ổn định tại Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng nhờ thịt ngon, hương vị đậm đà và độ dinh dưỡng cao.

Để có được những kết quả này, không biết bao nhiêu lần, Tuyến đã phải nhận về những thất bại, những khi bức bí về nguồn vốn phục vụ đầu tư, hay nhiều đêm mưa gió thức trắng theo dõi vật nuôi. "Có đợt đầu, gần như toàn bộ mẻ trứng chim trĩ đều hỏng hết. Khi đó, tôi chưa biết điều chỉnh nhiệt độ khoang ấp..." - anh kể.

Biến vịt trời thành…vịt nhà

Trên cơ sở thành công về nuôi chim trĩ đuôi đỏ, Tuyến tiếp tục nghiên cứu cách nuôi vịt trời. “Tôi nghe nhiều chủ nhà hàng nói nhu cầu của khách muốn ăn món vịt trời. Mặt khác, dòng chim và vịt cùng thường đi với nhau trong các danh mục nhà hàng. Nếu làm được cả 2 loại này sẽ có nguồn cung ổn định”.

Lại tiếp tục mày mò, học hỏi thông tin về con vịt trời qua bạn bè và internet, Tuyến nhận thấy việc nuôi không khó. Điều quan trọng là biết tận dụng mặt nước nuôi cá cũng như diện tích chuồng trại có sẵn. Thức ăn của loài vịt trời cũng giống như gà, vịt nhà.

Đặng Văn Tuyến (ngoài cùng, bên trái) đang chia dẻ kinh nghiệm nuôi chim trĩ với bạn trẻ địa phương

Chỉ sau 2 năm, hiện trang trại của Tuyến đã có hàng trăm con vịt trời làm giống và thương phẩm cho khách. “Điều quan trọng là khi nuôi hai giống này, bạn phải nhớ có lưới mắc ở trên cao kẻo chúng bay về trời mất” - Tuyến hài hước.

Tuyến cho biết, doanh thu hiện nay từ việc nuôi chim trĩ đuôi đỏ và vịt trời đạt khoảng 800 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động trong đó 3 lao động thường xuyên (3 triệu đồng/tháng).

Trang trại của Tuyến có tổng đàn chim trĩ đuôi đỏ bố mẹ là 150 con, chim thương phẩm 500 con/lứa. Mỗi năm, anh xuất bán ra thị trường 8.500 con giống, 2.000 con chim thịt. Chưa kể hàng trăm con vịt trời cung cấp thịt thương phẩm, trứng và con giống cho bạn hàng và thị trường.

Ngay khi được nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2014 từ T.Ư Đoàn TNCS HCM, Tuyến cảm thấy như có trách nhiệm hơn với công việc và cộng đồng.

Với tư cách là Bí thư chi đoàn xã Ngọc Văn, Tuyến đã nhân rộng mô hình nuôi chim trĩ đỏ thương phẩm tới các đoàn viên trong chi đoàn và hội viên hội nông dân xã bằng việc cung cấp giải pháp kỹ thuật, cung cấp 1.000 con giống tới các hộ dân với trị giá đầu tư 45 triệu đồng. Đồng thời, Tuyến bao tiêu luôn nguồn chim trĩ thương phẩm giúp các hộ dân.

Bên chuồng chim trĩ tại gia đình

Khi được hỏi về bài học từ thành công này, Tuyến chân thành: “Điều quan trọng là phải biết mình đang cần gì và cách thức để thực hiện điều đó. Câu chuyện về nuôi chim và vịt trời có đầy những vấp ngã và gượng dậy để tới thành công của tôi. Ban đầu nhiều người chưa tin, mình phải gương mẫu làm thử. Khi thành công rồi thì mới thu hút được nhiều người”.

Phan Minh

“Bạn trẻ hiện có nhiều sự lựa chọn lập nghiệp: Lên thành phố làm thuê hoặc tìm 1 nghề đi học. Tuy nhiên, việc học cũng tùy người có thể tiếp thu, việc làm thuê thì chỉ có sức khỏe nhưng thiếu bằng cấp thì cũng không bền. Bạn trẻ có thể tìm tới cách bền vững từ việc phát triển kinh tế nông qua việc lựa chọn nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp, trên cơ sở áp dụng khoa học kỹ thuật và cách làm độc đáo tạo dấu ấn riêng” - Tuyến tâm sự

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét