Trang

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Đổi đời từ nuôi chó Phú Quốc

Anh Tưởng Văn Quý (28 tuổi), chủ cơ sở nuôi và bảo tồn giống chó quý hiếm Hoàng Hà, ở P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ nuôi chó.


Anh Tưởng Văn Quý - Ảnh: Lê Thanh


Cách ngã tư Ga (Q.12) khoảng 2 km, đi qua những con đường ngoằn ngoèo nhưng khi hỏi thăm thông tin về trại nuôi chó Phú Quốc của anh Tưởng Văn Quý thì rất nhiều người biết. Không những nổi tiếng ở địa phương mà tiếng lành đồn xa đến nhiều tỉnh thành trong cả nước với nghề nuôi chó Phú Quốc của chàng trai trẻ có biệt danh “Quý khuyển”.

Theo anh Quý, chó con sinh ra khoảng 2 tháng tuổi bán với giá trung bình từ 4 - 5 triệu đồng/con. Nhưng cũng có con chó “tuyển” bán với giá rất cao. “Quan trọng là người mua vì nếu họ đã thích con chó nào rồi thì giá có cao hơn họ cũng sẵn sàng bỏ tiền ra. Mình đã từng bán một con chó Phú Quốc với giá 80 triệu đồng”, Quý tiết lộ.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi giống chó này, anh Quý nói: “Thật ra chó Phú Quốc rất dễ nuôi. Khi đẻ chó mẹ tự tìm chỗ, tự lo cho con mà không cần tới con người hỗ trợ. Mỗi năm chó đẻ hai lứa, từ 7 - 8 con/lứa; có con đẻ từ 11 - 12 con/lứa”.

Tuy nhiên, để chó khỏe mạnh, anh Quý lưu ý: “Phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của chúng. Thực phẩm phải được rửa sạch sẽ và chế biến kỹ trước khi cho chúng ăn nhằm tránh gây bệnh đường ruột. Ngoài chế độ ăn uống thì cần chú trọng đến việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để hạn chế đến mức thấp nhất các mầm bệnh gây hại đàn chó. Khi chó mới đẻ phải tiêm phòng cho chúng, hạn chế bệnh tật trong quá trình nuôi, đảm bảo chó lớn lên khỏe mạnh”.

Hiện tại trang trại chó của anh Quý có hơn 50 con chó giống. “Mình đang xây dựng thêm chuồng trại để phát triển đàn chó từ 50 con như hiện nay tăng lên 150 con. Bây giờ mình không phải lo đầu ra nữa mà chỉ lo phát triển bầy đàn và chất lượng con giống cho tốt bởi vì hiện nay khách hàng của mình hầu như đã trải rộng từ nam ra bắc”.

Nói về lợi nhuận từ trang trại này, Quý bảo: “Năm 2013, sau khi trừ hết chi phí mình kiếm được gần 300 triệu đồng. Năm nay mặc dù chưa thống kê nhưng mình nghĩ cũng kiếm được gần 500 triệu đồng. Nếu thuận buồm xuôi gió, chỉ 2 năm nữa thôi khi tăng số lượng bầy đàn thì lợi nhuận mỗi năm sẽ tăng nhiều lần so với hiện tại”.

Từ thời ở nhà trọ, nhờ nuôi chó mà vợ chồng anh Quý đã mua được hai căn nhà liền kề ở Q.12 và mới mua thêm được một miếng đất rộng 300 m2 sát nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét