Trang

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Luyện chim công múa thu lãi 300 triệu mỗi năm

Mỗi cặp công giống bán với giá từ 2 - 3 triệu đồng, còn công bố mẹ giá từ 10 - 20 triệu đồng một con đã mang về khoảng lợi nhuận gần 300 triệu đồng mỗi năm cho ông Nguyễn Hữu Khởi.


Ông Nguyễn Hữu Khởi thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh cho biết, nghề nuôi những con vật đặc sản, quý hiếm này, biết thì rất dễ nhưng không có kiến thức thì thất bại ngay, nhất là công tác vệ sinh chuồng trại phải luôn đảm bảo sạch, vật nuôi mới nhanh lớn được.

Ông Khởi cho hay, trước đây gia đình cũng nuôi gia cầm, nhưng do giá bấp bênh, dịch bệnh nhiều, thường xuyên bị thua lỗ nên rất chán nản. Đến năm 2009, trong một lần tình cờ xem phóng sự trên đài về mô hình nuôi chim công của một nông dân ở tỉnh Nam Định, thấy giới thiệu loài chim hoang dã có bộ lông sặc sỡ lại múa đẹp này không chỉ dễ nuôi mà thị trường đang khan hiếm. “Lúc đó tôi mê ngay, nên quyết tâm xuống Nam Định mua hơn 10 con chim công mới nở, giống Ấn Độ, giá 750.000 đồng mỗi con về nuôi thử”, ông kể.

Ông Khởi nuôi chim Công thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Vốn bản tính cần cù, ham học hỏi, ông đã tự tìm hiểu những kỹ thuật nuôi chim trên mạng, sách báo, cộng với việc có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nuôi gia cầm nên việc nuôi chim công của ông gặp nhiều thuận lợi, chim phát triển tốt. Từ số con giống mua được, đến giờ đàn chim của gia đình ông Khởi sinh sôi lên đến gần 50 con công bố, mẹ.

Nói đến công việc chăn nuôi chim công, ông Khởi tâm sự, chim công là loài động vật có nguồn gốc hoang dã, việc nuôi nó không quá khó. Ưu điểm của loài chim là sức đề kháng tốt, tỷ lệ nuôi sống cao. Chim công là loài ăn tạp, thức ăn cho chim cũng đơn giản, dễ kiếm, chủ yếu là thóc, ngô và rau xanh, cỏ chiếm 60%. Lượng thức ăn chỉ bằng 1/3 của gà nên tiết kiệm được khá nhiều chi phí chăn nuôi. Một ngày ông cho ăn 2 lần, buổi sáng cho ăn ngũ cốc ủ mầm, chiều cho ăn rau xanh.

Riêng chim non sẽ có chế độ ăn khác hơn chim công trưởng thành, vì còn non nên phải thường xuyên theo dõi và chăm sóc cẩn thận. Chuồng trại cho chim cũng rất đơn giản có thể tận dụng chuồng gà, chuồng lợn, xung quanh vây thép B40. Chuồng nuôi chọn nơi khô ráo, thoáng mát, bảo đảm giữ ấm mùa đông, thoáng mát về mùa hè.

Tuy nhiên, cách vệ sinh phòng bệnh cho chim công mới chính là bí quyết khiến ông Khởi thành công. Cùng với việc tiêm phòng như các loại gia cầm khác, ông thường xuyên sử dụng men vi sinh rải khắp chuồng trại để xử lý chất thải, khử mùi hôi, tạo môi trường sạch, giúp chim công phát triển nhanh, rất ít bị bệnh đường ruột và hô hấp.

Sau 2 năm nuôi chim đạt đến độ tuổi trưởng thành và bắt đầu có khả năng sinh sản. Chim công đẻ vào cuối mùa xuân cho tới hết mùa hè, mỗi năm công mái đẻ khoảng 25 đến 35 trứng. Ban đầu, khi chim công giống đẻ trứng, ôngKhởi cho gà ấp trứng nhưng tỷ lệ nở không cao nên đã sử dụng lò điện để ấp và tìm ra công thức duy trì nhiệt độ thích hợp để trứng nở với tỷ lệ 90%.

“Trung bình mỗi năm, tôi xuất bán cho khách du lịch và các bạn hàng cả nước hàng trăm cặp công giống, với giá từ 2 - 3 triệu đồng mỗi cặp. Còn công bố mẹ giá từ 10 - 20 triệu đồng một con. Hàng năm, tôi thu lãi về tổng cộng khoảng trên 300 triệu đồng", ông Khởi cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét