Trang

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Tỷ phú ổi bốn mùa đất Bắc

Nguyễn Đăng Phái (28 tuổi), làng Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, được người dân quanh vùng đặt cho biệt danh “vua ổi”.

Anh Nguyễn Đăng Phái đang chăm sóc vườn ổi bốn mùa tiền tỷ.

Bắt ổi ra quả trái mùa


Gần 6 năm khởi nghiệp, sở hữu hơn 3 ha vườn cây với tổng thu nhập ổn định trên 1 tỷ đồng mỗi năm và trở thành tỷ phú khi chưa đầy 28 tuổi. Nguyễn Đăng Phái là con trai duy nhất trong gia đình có 4 chị em. Anh bỏ qua cơ hội trở thành một sĩ quan chuyên nghiệp, quyết tâm trở về lập nghiệp và làm giàu trên mảnh đất quê hương với 3 loại cây chính là ổi, táo và nhãn. Nhưng nguồn thu nhập lớn nhất của anh đến chính từ cây ổi trái vụ.

“Cây ổi trái vụ thực chất không khác cây ổi chính vụ. Chỉ khác ở chỗ, cây ổi chính vụ cho thu quả ồ ạt vào một khoảng thời gian nhất định, còn ổi trái vụ cho thu quả thành nhiều đợt (khoảng 4-5 đợt/năm) gối nhau trong một năm. Điều này phụ thuộc vào kỹ thuật của người trồng”, anh Nguyễn Đăng Phái nói. Chính bài toán “được mùa, mất giá” khiến anh tìm tòi để có lời giải hiệu quả.

Năm 2008, sau khi tìm kiếm kiến thức, học hỏi từ sách vở, mạng internet, từ các mô hình trồng ổi trái vụ, anh bắt tay vào “công cuộc” biến những cây ổi “một mùa” trong vườn thành ổi “bốn mùa” với vài chục cây ổi trồng trên mảnh đất nhỏ sẵn có của gia đình.

Với những kiến thức đã có, anh Nguyễn Đăng Phái tính toán để chia vụ ổi chính ra thành nhiều đợt khác nhau bằng cách cắt toàn bộ quả trong đợt chính vụ và tiến hành cắt cành theo tỷ lệ 1/3 (3 phần cắt 2, lấy 1) để cây ổi ra quả muộn hơn, vì đặc điểm của ổi là sẽ ra hoa sau khi cắt cành. Cứ sau mỗi đợt ra quả non, những cành không ra quả lại được cắt với tỷ lệ quy định để có thể đậu quả cho đợt sau. Nhờ cách này, các đợt quả của vườn ổi nhà anh cứ gối nhau thành nhiều đợt khác nhau. Đã 4 năm nay, trung bình 1 năm vườn ổi của anh cho 4 đợt thu quả (vào những thời điểm khác với vụ chính của ổi).

Trở thành tỷ phú trẻ

Sau hơn một năm thử nghiệm hiệu quả, cuối năm 2009, anh Nguyễn Đăng Phái thuê thêm đất và mở rộng diện tích trồng ổi “bốn mùa”. Đến cuối năm 2010, anh có trong tay 3 ha vườn với gần 500 gốc ổi trái vụ. Với sản lượng từ 60 - 90 kg/gốc/năm, và giá ổi trái vụ luôn ổn định ở mức 19 - 20 nghìn đồng/kg, chỉ tính riêng việc bán quả giúp chàng trai trẻ Nguyễn Đăng Phái thu về trên 500 triệu mỗi năm.

Ngoài ra, việc bán cây giống cũng đem lại cho anh nguồn thu đáng kể. Với mức giá 20 - 25 nghìn đồng cho một cây giống lai ghép, 40 - 45 nghìn đồng cho một cành chiết (cho quả trong vòng 6 tháng), mỗi năm anh thu về trên 200 triệu đồng. Không chỉ ổi, hơn 3 mẫu táo trong vườn mỗi năm cũng cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Kể từ năm 2010 đến nay, mô hình ổi trái mùa và táo luôn cho thu nhập ổn định hơn 1 tỷ đồng/năm. “Ổi là cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bệnh và vốn ít. Vì vậy, tiền bán quả được bao nhiêu thì gần như “ăn cả”. Đợt quả đầu tiên của năm 2015 nhà tôi thu về hơn 100 triệu đồng, trong đó tiền đầu tư cho phân bón khoảng gần chục triệu đồng”, anh Phái nói.

“Khoa học kỹ thuật là điều cực kỳ quan trọng trong trồng trọt. Để thành công, nông dân phải chịu khó học hỏi và tìm cách thoát khỏi cách làm tiểu nông ngày xưa”, anh Phái nói và khẳng định, chỉ sự khác biệt mới giúp người nông dân tạo nên bứt phá để làm giàu.

Ông Nguyễn Ngọc Cương, Trưởng thôn Văn Trung, xã Tân Chi cho biết, anh Nguyễn Đăng Phái là một trong những người đầu tiên triển khai mô hình ổi trái mùa và đạt được thành công lớn. Năm 2014, hộ nhà anh Phái là một trong số 3 hộ của xã thu nhập trên 1 tỷ đồng từ trồng ổi trái vụ. Trong hai năm trở lại đây, có nhiều đoàn của huyện và tỉnh đưa nông dân đến học hỏi mô hình ổi trái mùa này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét