Trang

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Làm giàu từ chăn nuôi

Khởi nghiệp từ một con heo nái giống, sau nhiều năm lao động cần cù và tiết kiệm, ông Phạm Thanh Tân, 48 tuổi, ở xóm 2, thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh(Quảng Ngãi) đã thực hiện được ước mơ làm giàu ngay trên quê hương mình. Hiện nay ông Tân đã phát triển được một trại chăn nuôi heo hướng nạc theo quy trình khép kín với trên 100 con heo, mỗi năm sau khi trừ chi phí thu lãi từ 70 đến 100 triệu đồng.


Sau hơn 10 năm bôn ba ở Sài Gòn làm đủ thứ nghề để kiếm sống nhưng "cái khó, cái nghèo" vẫn không buông tha vợ chồng ông Phạm Thanh Tân, ở xóm 2 thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh. Không trụ nỗi nơi đất khách quê người, năm 2002, vợ chồng ông đành trở về quê với hai bàn tay trắng. Sau nhiều đêm trăn trở, hai vợ chồng quyết định vay mượn tiền của bà con, hàng xóm để làm ăn. Khởi nghiệp từ 1 con heo nái, nhờ sự siêng năng, cần cù, chịu khó nên chỉ sau 8 tháng nuôi heo mẹ đẻ được 10 con heo con và đàn heo cứ phát triển dần lên. Tích cóp nhiều năm, gia đình ông đã có được vốn dắt lưng và nuôi chí làm giàu. Hiện trại chăn nuôi heo của gia đình ông Tân đã có trên 100 con và hàng năm cho thu nhập ổn định.

Trại nuôi heo của ông Tân có tổng diện tích hơn 110 mét vuông, được xây dựng với 11 ô chuồng, trong đó có 8 ô chuồng nhỏ, mỗi ô chuồng nuôi từ 7 đến 8 con và 3 ô chuồng lớn, mỗi ô chuồng nuôi từ 15 đến 20 con. Đến nay, trại nuôi heo của ông có 5 con heo nái và 120 con heo thịt. Với qui trình chăn nuôi heo khép kín, chủ động hoàn toàn con giống nên công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn heo của gia đình ông được thực hiện khá hiệu quả. Theo ông Tân, một năm gia đình ông xuất bán khoảng từ 7 đến 8 lần, bình quân một lần bán từ 10 đến 20 con heo thịt, mỗi con nặng từ 50-100 kg, thu nhập khoảng từ 20 đến 70 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi heo, vợ chồng ông Tân còn nuôi hơn 50 con gà thả vườn và 50 con vịt. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí ông thu nhập từ gà, vịt trên 30 triệu đồng. Từ thành công mô hình chăn nuôi của gia đình mình, ông Tân dự định sẽ tiếp tục mở rộng qui mô đầu tư chuồng trại chăn nuôi nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Nhờ tính cần cù, năng động, sáng tạo, vợ chồng ông Phạm Thanh Tân, thôn Minh Thành, xã Tịnh Minh đã vươn lên làm ăn khá giả, có cơ sở chăn nuôi khá qui mô tại địa phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét