Trang

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Vượt khó trở thành tỉ phú

Đã 62 tuổi, nhưng ông Nguyễn Tiến Định, thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vẫn say mê mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi lợn siêu nạc…

Trước năm 2004, như bao hộ dân ở địa phương, gia đình ông Nguyễn Tiến Định chỉ sống nhờ vào mấy sào ruộng khoán. Để có tiền nuôi các con ăn học, ông Định phải làm rất nhiều nghề nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng. Với suy nghĩ phải thay đổi cách làm để cải thiện cuộc sống, năm 2004, ông Định mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn siêu nạc. Ban đầu, gia đình ông chỉ chăn nuôi lợn thịt, nhưng sau mỗi lứa xuất bán lại khó mua con giống, giống lợn từ nơi khác về không rõ nguồn gốc, khó kiểm soát dịch bệnh, trong khi nhu cầu mua lợn giống của bà con nông dân địa phương rất lớn. Cuối năm 2005, gia đình ông nuôi thêm cả lợn nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng.

Ông Nguyễn Tiến Định bên trang trại của gia đình.

Ông thầu ruộng của thôn cộng với số ruộng của gia đình được 7.000m2 làm trang trại khép kín, chia làm 3 khu vực, khu nuôi lợn nái sinh sản, khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ và khu nuôi lợn thịt siêu nạc. Hiện gia đình ông có 200 lợn nái đẻ, hơn 1.000 lợn thịt, trung bình mỗi tháng xuất bán 15 tấn lợn thịt đi các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên… Doanh thu đạt 700 triệu đồng/tháng, trừ chi phí lãi hơn 50 triệu đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 6 lao động.

Ông Định chia sẻ kinh nghiệm nuôi lợn sinh sản: “Chăn nuôi quan trọng nhất là phải tiêm phòng đầy đủ, thường xuyên kiểm tra thú y và giữ nhiệt độ chuồng trại hợp lí; mùa Hè trời nóng phải có giàn phun nước làm mát; mùa Đông che kín gió, chú ý bổ sung thực phẩm chức năng cho lợn theo lứa tuổi”. Để có thêm kiến thức, ông Định thường xuyên tham dự các cuộc hội thảo khoa học về chăn nuôi. Khi gặp khó khăn, ông chủ động gọi điện trao đổi với các chuyên gia của Trường Đại học Nông nghiệp I tìm nguyên nhân và nhanh chóng có biện pháp giải quyết. Là một trang trại lợn có quy mô lớn nhất nhì huyện, ông tự tìm tòi, nghiên cứu cách phòng bệnh cho đàn lợn theo từng lứa tuổi mà không phải nhờ đến bác sĩ thú y. Mới đây, ông tiếp tục đầu tư 800 triệu đồng mua đất và xây mới 1.100m2 chuồng chăn nuôi.

Làm giàu cho mình, ông Nguyễn Tiến Định còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các hộ chăn nuôi để đàn lợn tăng trưởng nhanh. Nhiều hộ trong xã muốn làm theo mô hình của gia đình ông nhưng không có vốn, ông phổ biến kiến thức chăn nuôi và cung cấp lợn giống không lấy lãi. Ông đúng là một nông dân sản xuất giỏi, tấm gương vươn lên thoát nghèo để mọi người học tập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét