Trang

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Đứng lên từ thất bại

Đổ biết bao mồ hôi, công sức, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tấn (thôn Tân Hiệp, xã Tân Liên, huyện Hướng hoá, Quảng Trị) mới có được 1 mẫu tiêu, hàng năm thu hoạch trên 3 tấn tiêu khô, thu hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, đang ăn nên làm ra thì năm 1996, bệnh lạ tấn công làm cho vườn tiêu của ông chết không còn 1 cây. "Bao nhiêu vốn liếng trong gia đình, vợ chồng tôi đổ hết vào cứu vãn vườn tiêu. Nhưng do bệnh lạ, không có thuốc chữa trị hữu hiệu nên vườn tiêu chết hàng loạt. Gia đình tôi hoàn toàn trắng tay. Tôi suy sụp. Nhưng may được sự động viên của vợ con cũng như chính quyền địa phương, tôi quyết định làm lại một lần nữa" - ông Tấn nhớ lại.


Lò ấp trứng gia cầm của ông Tấn.

Không cam chịu nghèo đói, ông Tấn quyết định chuyển đổi từ trồng hồ tiêu sang trồng cà phê. Đồng thời, ông xây chuồng trại để chăn nuôi lợn, gia cầm... để lấy ngắn nuôi dài. Hiện, ông có gần 100 con lợn thịt, hàng trăm con gà, vịt. Mỗi năm, trừ chi phí, ông lãi ròng 200 triệu đồng từ chăn nuôi. Ngoài ra, ông còn đầu tư 2 lò ấp trứng gà, vịt để phục vụ con giống cho gia đình cũng như cho bà con địa phương. Nhờ vậy, ông giảm được chi phí trong chăn nuôi. Đó là chưa tính đến vườn cà phê giá trị bạc tỷ của ông.

Ông Tấn không chỉ là người làm kinh tế giỏi mà còn luôn giúp đỡ, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều nông dân trong xã. Nhiều gia đình nghèo đói, được ông động viên, hướng dẫn làm ăn không những thoát nghèo mà giờ đây đã khá giả. "Trước đây, gia đình tôi nghèo lắm, đất đai nhiều nhưng không biết nên làm gì. Từ khi được anh Tấn động viên, hướng dẫn nuôi lợn, gà, vịt... giờ gia đình tôi đã có của ăn của để" - ông Nguyễn Kỳ (thôn Tân Hiệp) tâm sự.

Ông Phạm Cáng - Chủ tịch Hội ND xã Tân Liên, nhận xét: Ông Tấn là ND SXKD giỏi điển hình của xã, ông luôn giúp đỡ mọi người phát triển kinh tế. Ông cũng là người đi đầu trong sáng lập Hội Khuyến học của xã. Năm nào, ông cũng ủng hộ Hội Khuyến học của xã cả chục triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét