Trang

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Trai nghèo Bắc Giang thu nhập trăm triệu nhờ nấm

Nhờ trồng nấm, anh Đồng Văn Hiệp (SN 1981, ở Nghĩa Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang) từ một thanh niên nghèo khó đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương và đẩy mạnh phong trào trồng nấm trên địa bàn.

Mở hướng đi mới

Nghĩa Hưng là một xã còn nhiều khó khăn của huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Người dân ở xã chỉ quẩn quanh với vài sào ruộng, rồi làm thuê, làm mướn, nuôi vài con gà, con vịt. Một lần được tham gia lớp tập huấn về trồng nấm do Hội Nông dân xã tổ chức, anh Hiệp nhận thấy một cơ hội có thể đổi đời mình.

Trang trại nấm của anh Điền Văn Hiệp.

Nhiều ngày liền, anh bỏ thời gian lên mạng, tìm sách báo viết bài về trồng nấm và đam mê với nấm từ lúc nào không hay. Nhưng “trăm nghe không bằng một thấy”, anh Hiệp trực tiếp đến nhiều trang trại nấm trong và ngoài tỉnh để học hỏi kinh nghiệm, quyết tâm làm nấm.

“Khi đó, đầu ra của nấm là vấn đề khiến tôi lo nhất. Tôi phải đến nhiều chợ đầu mối ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội… để trực tiếp xem khả năng tiêu thụ như thế nào. Và tôi càng quyết tâm hơn khi thấy nhu cầu tiêu thụ khá lớn, tạo cơ hội cho mình bắt tay vào sản xuất nấm”, anh Hiệp nói.

Bắt đầu từ 500m2 nhà lán, Đồng Văn Hiệp tập trung vào trồng mộc nhĩ, nấm sò, nấm mỡ và nấm rơm. Anh Hiệp vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Và nấm không phụ công người, năm đầu tiên, gia đình anh Hiệp thu nhập hơn 100 triệu đồng từ cây trồng này. Tiếp đó, nhiều đơn vị đến tận nơi để đặt hàng, anh Hiệp không còn phải lo đầu ra nữa.

Năm 2014, anh Hiệp tiếp tục đầu tư kinh phí, mở rộng diện tích lên 1.500m2, đồng thời sử dụng 110 tấn nguyên liệu sản xuất nấm. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên nấm sinh trưởng tốt và cho sản lượng cao. Năm 2014, anh có thu nhập gần 200 triệu đồng từ nấm.

Mạnh dạn đầu tư công nghệ hiện đại

Năm 2015, mô hình trồng nấm của gia đình anh Đồng Văn Hiệp được UBND tỉnh Bắc Giang hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Anh Hiệp mạnh dạn vay vốn thêm từ bạn bè, người thân để tiếp tục mở rộng quy mô nhà xưởng, diện tích lán trại lên 3.000m2.

Cùng đó, anh quyết định mua sắm và lắp đặt nồi hơi công nghiệp, lò hấp thanh trùng nguyên liệu, máy sàng và trộn nguyên liệu, giàn phun tưới nấm tự động và các thiết bị, dụng cụ sản xuất khác.

Thành quả của vụ trồng nấm 2015, là 4 tấn mộc nhĩ khô, gần 20 tấn nấm sò, lợi nhuận đạt hơn 300 triệu đồng, mặc dù thời tiết bất lợi ảnh hưởng sự phát triển của nấm. Nấm sản xuất ra đến đâu được đặt mua hết đến đó. Hiện anh Hiệp phải từ chối đơn đặt hàng của một số đầu mối tiêu thụ với số lượng lớn ở Hải Phòng, Thái Nguyên do không có đủ sản phẩm để đáp ứng.

Vụ nấm 2016, anh Hiệp đưa 600 tấn nguyên liệu trồng nấm vào sản xuất, trong đó chủ yếu là nấm mộc nhĩ, nấm rơm và nấm sò. Ngoài nhân lực của gia đình, cơ sở trồng nấm của anh còn giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động mùa vụ.

Là chủ của trang trại nấm quy mô lớn nhất nhì huyện nhưng anh Hiệp vẫn luôn tìm tòi kỹ thuật mới ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, ấp ủ mở rộng trang trại theo hướng chuyên môn hóa, tạo thêm nhiều sản phẩm nấm sạch cung cấp cho thị trường.

Năm 2015, gia đình anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét