Trang

Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Người “gọi chim vào nhà xây tổ” kiếm trăm triệu mỗi năm

Xây nhà, đầu tư trang bị các thiết bị dẫn dụ chim yến, anh Tú (Thanh Hóa) gọi được hàng ngàn con chim yếu về xây tô, cho thu nhập trăm triệu đồng mỗi năm.

Nghề gọi chim yến vào nhà xây tổ

Nguyễn Văn Tú (SN 1989, thôn Tây Hòa, xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc - Thanh Hóa) hiện một trong những người đầu tiên ở xứ Thanh kiếm cả trăm triệu mỗi năm từ “lộc trời” nuôi chim yến tự nhiên.

Ngôi nhà 2 tầng của anh Tú dùng tầng 2 để nuôi yến

Theo anh Tú chia sẻ năm học xong cấp 2 do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh phải nghỉ học.

Năm 19 tuổi, Tú vào Nam làm công nhân.

Sau một thời gian, anh lại vào tỉnh Khánh Hòa để học cách nuôi, chăm sóc chim yến cũng như cách lắp đặt âm thanh để thu hút, dẫn dụ chim yến ngoài tự nhiên vào trong nhà làm tổ, đẻ trứng.

Khi đã thành tài, và với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2013, anh Tú trở về quê bàn với bố mẹ vay mượn để xây căn nhà 2 tầng. Tầng 1 là nơi để gia đình sinh hoạt, còn tầng 2 rộng 100m2 anh chia thành 2 ngăn để thực hiện ước mơ của mình về việc nuôi chim trời.

Để thực hiện công việc này, ban đầu anh phải lắp hệ thống sàn gỗ, máy tạo mùi bầy đàn, hệ thống âm thanh để gọi chim vào làm tổ .

Anh kể: Hệ thống âm thanh dẫn dụ yến gồm những loa nhỏ gắn gần tổ yến, băng đĩa nhạc dụ yến, trên trần nhà là những xà ngang cho chim đu bám và những hộp gỗ vuông chuyên dùng phù hợp với tập tính của chim yến.

Hệ thống sàn gỗ để yến bám vào làm tổ

Khoảng vài tháng thì anh lại gỡ tổ yến một lần


Yến đang xây tổ

Ban đầu người thân, bạn bè và hàng xóm đều khuyên anh không nên làm cũng như xem anh là dở, thần kinh khi cho đó là việc không tưởng.

Nhưng sau khi xây dựng hoàn thành và dụ chim về nhà làm tổ, đến tháng 8-2014, anh bắt đầu nhận được “quả ngọt” đầu tay khi thu hoạch được 5 lạng tổ yến, bán được 20 triệu đồng.

Khi anh Tú đang vui mừng và tràn đầy hi vọng nhất thì bất ngờ 2.000 con chim yến bỗng nhiên lăn ra chết.

Ước mơ xây dựng thương hiệu yến sào xứ Thanh

“Sau khi yến chết, tôi đã suy nghỉ rất nhiều và tìm cách làm lại từ đầu với việc lắp thêm hệ thống sưởi ấm cho yến vào mùa đông vì ở miền Bắc thời tiết khắc nghiệt hơn ở trong Nam.

Tôi cũng xây dựng thêm bể hút ẩm để tạo độ ẩm, nhiệt độ trong phòng lúc nào cũng bình quân từ 25-32 độ C, độ ẩm 85-95% để tổ yến có thể bám được ở sàn gỗ cũng như việc đẻ trứng và chăm sóc con non” anh Tú chia sẻ.

Anh Tú với mong muốn tạo lập thương hiệu yến sào xứ thanh

Theo anh Tú thì hiện nay gia đình anh Tú có khoảng 1.000 con yến đang sinh sống trong nhà. Vì là chim tự nhiên nên cứ sáng chim bay đi kiếm ăn đến tối lại bay về nhà ở và làm tổ.

Với giá bán hiện nay tổ yến thô có giá 2,5 triệu đồng/lạng và yến sạch giá từ 3-3,5 triệu đồng/ lạng thì gia đình anh thu về từ 80-100 triệu đồng mỗi năm.

“Hiện nay, do số lượng chưa nhiều nên tôi mới chỉ bán cho các hộ gia đình tiêu dùng và các đại lý bán lẻ trong tỉnh. Còn về tương lai tôi đang tính vươn xa để đưa sản phẩm yến của mình ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, đồng thời tôi cũng đang chuẩn bị hồ sơ để xin chứng nhận thương hiệu yến sào xứ Thanh” anh Tú tâm sự.

Những chú chim yến non được sinh ra


Sáng sớm chim bay đi kiếm ăn, chiều tối lại bay về nhà

Không chỉ thành công trong việc gọi chim yến về nhà làm tổ, anh Tú còn đi lắp đặt hệ thống nhà yến cho nhiều hộ trong vùng và các vùng lân cận.

Năm 2017, số lượng chim non nở nhiều và số lượng chim về nhà làm tổ tăng nên anh Tú đang tính mở rộng mô hình cũng như có thu nhập cao hơn và tăng lên 200-300 triệu đồng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét