Trang

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Nuôi kỳ đà kinh tế

Anh Nguyễn Tấn Khanh, ngụ ở ấp 3 - xã Bình Thới (Bình Đại) là nhân viên quản lý cửa hàng Quang Minh - chuyên cung cấp thức ăn và thuốc nuôi trồng thủy sản. Tuy bộn bề công việc nhưng với sự nhạy bén, chịu khó học hỏi, anh đã mạnh dạn đầu tư trên 170 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua kỳ đà giống về nuôi.


Mô hình nuôi kỳ đà của anh Nguyễn Tấn Khanh

Đầu năm 2010, sau khi đi nhiều nơi tìm hiểu, anh Khanh biết kỳ đà là một loại động vật hoang dã, dễ nuôi, ít bị bệnh, thịt ngon và bổ, thị trường ưa chuộng mạnh. Tuy nhiên, việc nuôi kỳ đà ở xã Bình Thới cũng như cả huyện Bình Đại chưa được người dân quan tâm. Anh Khanh đã dành ra 200m2 đất làm chuồng rồi lên tận Đắk Nông mua 300 con kỳ đà giống về nuôi, mỗi con có trọng lượng từ 800g-1,2kg, giá 300.000 đồng/kg. Anh Khanh cho biết: Nuôi kỳ đà không khó, vì nó rất thích bóng tối nên chỉ cần tráng nền xi-măng, xây tường bao bọc và rào bằng lưới sắt xung quanh, phủ thêm lá dừa nước tạo bóng tối; đồng thời tạo ra các hang bằng các viên ngói, gạch, ống nước, hồ nước lớn, nhỏ để làm nơi trú ẩn cho kỳ đà. Hàng ngày, vệ sinh chuồng 1 lần và cho ăn 1 lần vào lúc 11 giờ trưa. Thức ăn chủ yếu là phổi heo và các loại cá tạp. Kỳ đà nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật thì khoảng 4 tháng đạt trọng lượng 2-4kg/con, lúc này kỳ đà cái đã bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi con đẻ từ 10-12 trứng/đêm, cá biệt có con đẻ từ 16-18 trứng/đêm. Sau hơn 1 năm nuôi, mỗi con kỳ đà có trọng lượng 800g-1,2kg đã tăng trọng, cân nặng từ 9-13kg.

Anh Khanh cho biết: Hiện có nhiều người hỏi mua kỳ đà thịt nhưng tôi không bán. Hướng tới, tôi sẽ nhân giống kỳ đà, đầu tư kinh phí mở lò ấp trứng để cung cấp kỳ đà giống cho thị trường. Kỳ đà không nằm trong danh mục cấm khai thác, buôn bán nhưng việc nuôi và kinh doanh kỳ đà phải có giấy chứng nhận đăng ký với Hạt Kiểm Lâm địa phương.

1 nhận xét:

  1. em cung rat dam me dong vat nhung chi trach ong troi sinh ra la con gai lai sinh ra trong gia dinh k biet phai noi sau cho dung nghia nua. noi chung viec hoc hanh thanh ok gia dinh se ung ho toi cung nhung niem dam me thi gia dinh chang ai ung ho minh ca. that nguong mo cac a dam nghi dam lam

    Trả lờiXóa