Trang

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Tỉ phú nuôi nhím

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Hùng và chị Lê Thị Thoa trú tại xã Hoằng Đạt, huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) là một ví dụ điển hình về nuôi nhím thành công.

Thuần hoá nhím rừng họ còn đang nhân rộng đàn giống về mặt số lượng nhằm phát triển kinh tế. Kể từ năm 2008 đến nay, anh Hùng nuôi được trên 30 cặp nhím sinh sản. Mỗi năm, đàn nhím này đẻ thêm khoảng 60 nhím con. Khoảng 23-24 triệu đồng/cặp nhím giống đã mang lại nguồn thu nhập bình quân hàng năm ngót nghét một tỉ đồng cho đôi vợ chồng này.

Nghề nuôi nhím đang được nhiều người quan tâm vì mang lại giá trị kinh tế cao.

Anh Hùng tâm sự: “Gia đình tôi có 4 thế hệ với 8 khẩu, toàn là những người đều đã hết tuổi lao động. Vợ chồng tôi sinh được hai cháu thì đều đang tuổi đi học, những năm 2005-2007 vợ tôi ở nhà làm 7 sào ruộng, nuôi hơn chục con lợn mà kinh tế gia đình vẫn rất khó khăn”. Anh Hùng là bộ đội nên đồng lương cũng có hạn, tuy nhiên với công việc của người lái xe, được đi đây đi đó nhiều và anh nhận thấy mô hình nuôi nhím khá an nhàn lại là con vật dễ nuôi, thức ăn dễ kiếm, chủ yếu là các loại rau củ quả. Hơn thế, thị trường nhím giống và nhím thịt lại rất rộng mở, nên anh Hùng bàn với vợ phát triển mô hình nuôi nhím tại nhà.

Lúc đầu thấy chồng nói sẽ đưa nhím về nuôi, chị Thoa chưa hình dung ra nuôi con vật đó như thế nào. Giá nhím giống đắt đỏ (23-24 triệu đồng một cặp) nên chị chưa muốn. Anh Hùng kiên trì thuyết phục, tranh thủ ngày nghỉ, đưa vợ đi các huyện trong tỉnh như Vĩnh Lộc, Thạch Thành, có khi sang cả các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Nam Định để học hỏi các mô hình. Và rồi chị Thoa đã gật đầu, bán sạch đàn lợn, xuất hầu bao hết những gì vợ chồng dành dụm được bấy lâu và vay thêm 100 triệu đồng xây chuồng trại, mua năm cặp nhím giống về nuôi.

Khách hàng thăm quan mô hình nuôi nhím của gia đình anh Hùng. Ảnh: Anh Tuấn

Gia đình anh Hùng đã thành công ngoài mong đợi, kinh tế trở nên khá giả chỉ sau thời gian chưa đầy 3 năm trời. Đưa chúng tôi đi thăm trang trại với hơn 30 cặp nhím giống, hàng chục đôi nhím con đang phát triển rất tốt, anh Hùng nói: “Hầu như ngày nào cũng có người đến học kinh nghiệm, mua nhím giống về nuôi. Song vì nhu cầu của người dân muốn nuôi nhím tăng lên nên lượng giống sản sinh không kịp, khách hàng muốn mua thường phải đặt trước”.

Chị Thoa cho biết: Về đặc tính của loài nhím thường ăn các loại rau, củ, quả nên chi phí thức ăn không đắt lắm và dễ mua. Bình quân mỗi ngày, một con nhím trưởng thành chỉ ăn hết khoảng 2.000 đồng. Nuôi lợn, bò hoặc gà vất vả, giá cả thị trường không ổn định lại hay mắc dịch bệnh. Với con nhím, người nuôi có thể an nhàn hơn nhiều và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nếu như giá thương phẩm của các loại gia súc, gia cầm khác có thể lên xuống và dao động theo thời giá của thị trường thì đối với loài nhím lại rất ổn định. Một cặp nhím giống khoảng 4 tháng tuổi hiện có giá từ 23-24 triệu đồng; nhím thịt giá bán ngoài thị trường luôn có giá từ 600-700 ngàn đồng/kg. Nuôi nhím không đòi hỏi phải có diện tích chuồng trại lớn, một chuồng nhím chỉ rộng khoảng 3-5m2 là đủ cho một cặp nhím sinh trưởng và phát triển. Mỗi năm một cặp nhím bố mẹ sinh sản hai lứa, mỗi lứa hai con. Như vậy, một cặp nhím sẽ đem về cho gia đình anh chị khoản thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.

Từ đầu năm 2010 đến nay giá nhím giống tăng cao lên mức 30-35 triệu đồng/cặp nên nguồn lợi mang về càng lớn hơn. Anh Hùng bảo 10 tháng qua anh chị đã bán gần 30 cặp nhím giống. Đối với nhím giống được bảo hành đảm bảo tới khi chúng sinh sản được, nếu không đẻ, khách hàng có quyền đổi lại đôi khác. Hiện trang trại của anh còn 30 đôi nhím sinh sản, hơn 10 cặp nhím con, con to nhất tới hơn 30kg.

Không chỉ chăn nuôi nhím với mục đích làm giàu cho bản thân, anh Hùng chị Thoa còn tích cực vận động bà con, những hộ gia đình nghèo ở Hoằng Hoá cùng tham gia nuôi nhím. Những hộ gia đình nghèo đến mua giống, không chỉ hỗ trợ giảm giá mà anh Hùng còn rất nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm. Để tiện việc, anh chị hẹn tất cả các khách hàng đến vào một ngày nhất định trong tuần. Vì vậy hàng tuần luôn có một lớp học cho những người muốn tham gia nuôi nhím diễn ra ngay trên trang trại của gia đình anh chị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét