Trang

Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

“Giám đốc” của 150 công nhân

Bằng nghị lực phi thường, ông Trần Quý Quốc (thôn Cổ Tháp, xã Quảng Lợi, Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế) đã xây dựng thành công một trang trại lớn trên vùng cát hoang hóa với doanh thu bình quân đạt trên 700 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho 150 lao động địa phương.

Rời quân ngũ trở về quê, ông Quốc lập gia đình trong cảnh chạy ăn từng bữa. Cuộc sống cùng cực nên nhiều lần ông tính đến việc đưa vợ con vào miền Nam lập nghiệp.

Mỗi năm hồ cá đem về cho ông Quốc 250 triệu đồng.

Chinh phục động cát

Nhưng rồi tình yêu quê hương khiến ông quyết tâm làm giàu ngay tại quê nhà. Năm 1997, ông vay mượn 15 triệu đồng để ra vùng động cát (thuộc địa phận thôn) xây dựng trang trại trên diện tích 18ha.

Ở thời điểm đó, động cát này là vùng đất hoang hóa, quanh năm cát bay mù mịt, cây cỏ không sống nổi. Trước ông Quốc, một số người dân đã được Nhà nước hỗ trợ vốn, lương thực ra đây mở trang trại, nhưng rồi đành "bỏ của chạy lấy người" vì điều kiện tự nhiên quá khắc nghiệt. Đi nhiều, biết rộng nên ông biết phải khởi đầu việc lập nghiệp bằng việc cải tạo môi trường vùng cát.

Ông bắt tay vào trồng 10ha rừng keo lá tràm để tạo bóng mát và chống cát bay, cát nhảy. Tiếp đó, ông lựa chọn những vùng có thổ nhưỡng phù hợp để phát triển sản xuất. Sau 1 năm cần mẫn, ông đã cải tạo được 3ha đất trồng lúa nước, 2ha đất trồng cỏ nuôi bò, 3,5ha hồ nuôi cá, đồng thời xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi kiên cố trên diện tích 1,5ha.

Đến nay, trang trại của ông đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao với doanh thu bình quân hàng năm đạt trên 700 triệu đồng. Trong đó, đàn bò sinh sản 60 con hàng năm đạt doanh thu 100 triệu đồng. Hồ cá hàng năm cho hơn 10 tấn cá, doanh thu 250 triệu đồng. Lợn thịt cung cấp cho thị trường 10 tấn, thu về 150 triệu đồng. Rừng tràm cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm, 2 máy cày cho thuê đưa lại nguồn thu hơn 100 triệu đồng/năm…

"Cứu tinh" của người nghèo

Với những thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế và giúp đỡ người nghèo, từ năm 2007 đến nay, ông Quốc đã nhận được 12 bằng khen của tỉnh, huyện, các tổ chức đoàn thể ở địa phương và của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông Quốc còn giúp nhiều gia đình ở địa phương vươn lên thoát nghèo. 10 năm trở lại đây, trang trại của ông tạo việc làm thường xuyên cho 150 lao động là những người dân nghèo của địa phương với thu nhập bình quân 4,5-5 triệu đồng/tháng. "Nhiều người đi miền Nam làm thuê cả năm chỉ dành dụm được vài triệu đồng, trong khi chúng tôi được làm việc ngay tại thôn nhưng mỗi năm kiếm được vài chục triệu đồng"- anh Tuấn, một trong những lao động làm việc tại trang trại của ông Quốc phấn khởi kể.

Ngoài tạo việc làm cho lượng lớn lao động, ông Quốc còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ vốn và kinh nghiệm làm ăn để họ vươn lên làm giàu. Mỗi năm, ông dành ít nhất 50 triệu đồng để cho những hộ nghèo vay phát triển sản xuất. Đã có 10 hộ dân nơi đây nhờ được ông giúp đỡ về vốn đã vươn lên thoát nghèo và trở thành những hộ khá giả.

Ông Quốc còn dành một phần thu nhập để làm quỹ giúp đỡ những học sinh nghèo trong thôn Cổ Tháp. Mỗi năm có 10 học sinh ở thôn được ông trao quà vào những dịp cuối năm. Mỗi suất quà chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng là nguồn động viên lớn để những học sinh nghèo vượt qua hoàn cảnh. "Tôi đang phấn đấu làm ăn tốt hơn để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khốn khó hơn nữa" - ông Quốc chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét