Trang

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Làm thử để thành công thật

24 tuổi bắt tay vào làm kinh tế. 9 năm sau, Đinh Quang Lâm là ông chủ trang trại, mỗi năm thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Vùng quê của Đinh Quang Lâm nằm ở phía Tây của Ninh Bình. Là một xã miền núi nên đời sống kinh tế cũng như cơ sở vật chất của người dân nơi đây gặp nhiều hạn chế. Nhiều người trẻ rời quê với mong muốn thoát nghèo, những người ở lại phải chật vật mới đủ sống. Thế nhưng Đinh Quang Lâm vẫn quyết định ở lại lập nghiệp từ điều kiện khó khăn này.

Có chung điểm xuất phát như bao người trẻ khác ở xã Cúc Phương, huyện Nho Quan – Đinh Quang Lâm khởi nghiệp với số vốn ít ỏi của gia đình sau bao năm dành dụm. Trước mắt anh khi đó chỉ toàn khó khăn: trong tay thiếu vốn, không có nhiều kiến thức. Tuy nhiên, anh vẫn quyết tâm lựa chọn con đường làm giàu của riêng mình.

Khởi nghiệp với đàn lợn 7 con, Đinh Quang Lâm đã tự học hỏi kinh nghiệm để mở rộng dần quy mô chăn nuôi. Khi đàn lợn sinh lãi cũng là lúc anh có điều kiện để bước vào những thử nghiệm mới. Anh tâm sự: “Mình lúc nào cũng muốn thử nghiệm cái mới. Mình nghĩ điều quan trọng nhất là dám thử nghiệm, thất bại thì rút ra kinh nghiệm rồi đầu tư khôn ngoan hơn. Có làm thì mới thu được % cơ hội thành công, còn nếu không làm mà lúc nào cũng e ngại thì cơ hội thành công luôn là 0%.
Đinh Quang Lâm hiện đang là chủ của một mô hình trang trại tổng hợp, mỗi năm thu lãi 200 triệu đồng. (Ảnh: Nobita)

Trải qua nhiều lần nuôi thử các con vật khác nhau, đã có lúc gặp thất bại tưởng mất hết cả vốn liếng – đến nay, Đinh Quang Lâm đã thành công với mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi với nhiều con vật: lợn, gà, dê, nhím, ong, hươu, lợn rừng, hơn 10 ha đất trồng rừng và trồng hoa màu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét