Trang

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Người đàn ông làm chủ hơn 800.000 con dế

13 năm theo nghề nuôi dế, ở tuổi 35, anh Lê Thanh Tùng đã có trong tay hơn 800.000 con dế.

Xem truyền hình nước ngoài giới thiệu các món ăn làm từ dế, loài côn trùng quá thân thuộc ở Việt Nam, anh Tùng nảy ra ý định bắt dế ngoài đồng về nuôi. Thời gian đầu thiếu kinh nghiệm, những con dế đầu tiên anh nuôi đã chết. Không chán nản, anh nuôi mộng vươn lên bởi "dế ở Việt Nam rất nhiều, sao không thử tiếp tục nuôi thử nghiệm, không thể chấp nhận thất bại".

Sau nhiều lần thất bại, anh đã đúc kết và đưa ra quy trình: Đầu tiên nuôi một cặp dế bố mẹ đẻ ra trứng rồi đem trứng đi ấp, sau khi ấp 9 ngày sinh ra dế con. Nuôi dế con khoảng 20 ngày tuổi thì chuyển sang nuôi dế thịt.

Những ngày đầu khi trại dế hình thành, anh tập trung nuôi dế ta, sau do nhu cầu thị trường anh đã tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm dế cơm và dế sữa. Để tiết kiệm chi phí, anh và người thân trong gia đình đi bắt dế về tự nghiên cứu, rồi phối giống. Dế nuôi được khoảng 2 tháng rưỡi là có thể bán được với giá khoảng 300.000 đồng mỗi kg. Giá bán lẻ mỗi con dế sữa là 850 đồng, dế cơm là 250 đồng.

Ban đầu khách hàng đến với anh chủ yếu là những người nuôi cá cảnh với số lượng nhỏ. Khi trại dế được nhiều người biết tới, anh đã phát triển thêm kênh phân phối cho các nhà hàng có nhu cầu chế biến món ăn từ dế ở TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Anh Tùng chia sẻ thêm, giờ để đáp ứng nhu cầu khách hàng tăng, anh đang tiếp tục thử nghiệm nuôi thêm bò cạp và rết. Mong muốn đưa ra những món ăn giàu chất dinh dưỡng từ các loại côn trùng, anh đã chế biến món dế để giới thiệu tới khách tham quan. Ban đầu khách có cảm giác sợ, nhưng càng ăn càng thích thú. Giờ đây anh mở một quán ăn tại nhà phục vụ các món ăn từ côn trùng do chính tay vợ chồng anh thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét