Trang

Thứ Ba, 1 tháng 4, 2014

Một nông dân mạnh dạn đầu tư nuôi bò sữa cho hiệu quả kinh tế cao

Mạnh dạn chuyển đổi tìm hướng đi mới trong sản xuất chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế đó là quyết tâm của anh Nguyễn Văn Thạnh ở ấp Thanh Vân xã Định Thủy huyện Mỏ Cày Nam.

Sau nhiều năm chăn nuôi bò thịt hiệu quả kinh tế đem lại không khá. Đến năm 2009 bằng sự nhạy bén, anh Thạnh đã mạnh dạn đi đầu trong việc chuyển đổi sang mô hình nuôi Bò sữa với quy mô 4 con. Bước đầu thành công của mô hình này đã đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình rất cao.

Nuôi bò sữa đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu khá lớn, bởi giá bò giống rất đắt. Ở bước đi ban đầu anh Thạnh đã vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội 20 triệu đồng và với nguồn vốn tích lũy anh Thạnh đã đến trại bò sữa Thủ Đức Tp HCM mua 2 con bò giống với giá 25 triệu đồng/con. Bước đầu anh gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc giống bò mới mẻ này nhưng điều đó đã không làm anh lùi bước. Để có kinh nghiệm trong chăn nuôi bò sữa, anh thường xuyên tìm hiểu tham quan nhiều mô hình từ các hộ chăn nuôi khác. Tích lũy kinh nghiệm chăn nuôi đã vững vàng, anh quyết định chuyển sang đầu tư nuôi bò sữa. Khi bò giống phát triển được 4 tháng, anh Thạnh tiếp tục mua thêm 2 con bò sữa giá 35 triệu đồng/con về mở rộng chuồng trại chăn nuôi.

Theo kinh nghiệm của anh Thạnh, nuôi bò sữa phải tuân thủ nghiêm ngặt về chế độ dinh dưỡng và thời gian cho ăn hàng ngày. Bò sữa nuôi trong vòng 2 năm bắt đầu khai thác sữa. Để đảm bảo chi phí đầu vào và đảm bảo mức lãi, anh Thạnh đã linh hoạt phối trộn nguồn thức ăn hỗn hợp gồm: xác bia, bã đậu và thức ăn chăn nuôi. Mỗi ngày trung bình 1 con bò sữa anh Thạnh cung cấp 12kg hỗn hợp thực phẩm, ngoài ra còn kết hợp cho bò ăn cỏ tươi bình quân 20kg cỏ tươi mỗi con/ngày.

Nói về hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sữa, anh Thạnh rất phấn khởi: chăn nuôi bò sữa mang lại thu nhập hàng ngày, hiện nay giá sữa tăng cao và không còn bấp bênh như những năm trước. Với mức giá này bò sữa đang mang lại thu nhập ổn định hơn hẳn so với các ngành chăn nuôi khác trước đây anh Thạnh đã đầu tư. Hiện tại, anh Thạnh đã phát triển được 4 con bò sữa trong đó có 3 con đang cho sữa. Mỗi ngày, bình quân 1 con bò sữa cho khoảng 20 kg sữa tươi với giá hiện tại 12.000 đồng/kg. Bình quân mỗi ngày anh Thạnh thu lãi trên 600 ngàn đồng sau khi trừ đi chi phí thức ăn.

So với nuôi bò thịt không phải tốn nhiều chi phí mua con giống và tốn tiền mua thức ăn hàng ngày, chăm sóc đơn giản nhưng từ khi chuyển sang nuôi giống bò sữa, ban đầu anh Thạnh khá lúng túng về kỹ thuật chăm sóc. Qua tham quan học hỏi nhiều mô hình ở các địa phương khác anh Thạnh đã áp dụng thành công mô hình này. Cùng giống bò nhưng không giống như bò thịt, bò sữa thích nghi tốt với nhiệt độ thoáng mát vì thế chuồng bò phải làm nơi khô ráo, sạch sẽ, chuồng được chia ra từng ngăn để nhốt riêng từng con nhằm thuận tiện cho việc vắt sữa và đảm bảo vệ sinh chuồng trại trong chăn nuôi.

Anh Thạnh chia sẻ: “ Nuôi bò sữa, mỗi ngày vắt sữa bò 2 lần lúc sáng và chiều, chi phí mỗi ngày 4 con bò sữa tôi đầu tư khoảng 200.000 đồng mua thức ăn cho bò. Trước khi vắt sữa tôi cho bò ăn hỗn hợp thực phẩm và cho bò ăn cỏ sau khi vắt sữa xong. Vì trong quá trình vắt sữa nếu cho bò ăn cỏ, bò sẽ nhai lại nên rất khó vắt sữa và sữa không được đảm bảo sản lượng khi vắt”. Nuôi bò sữa ngoài việc cho thu nhập từ lượng sữa cung cấp hàng ngày, anh Thạnh còn nhân giống bò sữa tăng thêm nguồn thu nhập. Từ năm 2009 đến nay, anh Thạnh đã nhân giống và bán được 4 con bò sữa con trị giá gần 100 triệu đồng.

Để chăn nuôi bò sữa thành công điều quan trọng là con giống tốt, chuồng trại phù hợp, nguồn thức ăn đủ dinh dưỡng, đó cũng chính là lý do giúp anh Thạnh thành công với mô hình chăn nuôi bò sữa. Đây là mô hình mở ra hướng đi mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét