Trang

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Nuôi vịt thoát nghèo

Từ nghèo khó vươn lên thành người làm ăn giỏi, giúp những người khác để có cuộc sống ổn định hơn là câu chuyện có thực của vợ chồng anh Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1977 ở khu 2, xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Đến tuổi trưởng thành, cũng như bao thanh niên vùng nông thôn khác, Thành kết hôn và chăm chỉ cùng vợ làm ăn. Hai đứa con lần lượt ra đời, cộng thêm phải nuôi mẹ già, gia đình 5 miệng ăn của Thành quanh năm nghèo khó. Ngoài 2,5 sào ruộng khoán, Thành cùng vợ đi trông coi vườn tược cho một ông chủ ở Hà Nội. Tuy nhiên, thu nhập từ hai khoản này không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Hàng đêm, nằm nghĩ gia cảnh của mình, hai vợ chồng không cầm được nước mắt. Phần vì lo nghĩ cho sức khoẻ mẹ già ở quê, phần lo hai đứa con không được chăm sóc đầy đủ nên vợ chồng Thành quyết học một cái nghề để về quê làm ăn.

Sau một thời gian tham khảo thị trường, Thành quyết định học hỏi kinh nghiệm nuôi vịt đẻ trứng. Với số vốn tích luỹ được lúc làm thuê tại Hà Nội, Thành đầu tư mua 400 con vịt đẻ và đào 600 m2 mặt nước cho vịt bơi, không có tiền làm chuồng kiên cố, Thành quây tạm 702 đất vườn làm chuồng cho vịt. Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm nên Thành rất lo lắng, vì nghề chăn nuôi thường hay gặp rủi ro do bệnh dịch.

Để có kỹ thuật, Thành đầu tư mua sách báo học hỏi kỹ thuật chăn nuôi vịt đẻ , đồng thời anh cũng đi tham khảo kinh nghiệm nhiều chủ trang trại ở các nơi khác. Sau hai năm vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm, sự cần cù chịu khó của anh chị đã được đền đáp xứng đáng. Ngoài tiền vốn ban đầu, hiện nay mỗi ngày anh chị lãi 200 ngàn đồng từ tiền bán trứng. Tính bình quân không gặp rủi ro, mỗi năm anh chị thu về 60 triệu đồng. Ngoài nuôi vịt đẻ, anh còn mua thêm 2 con bò sinh sản, một năm anh thu thêm 10 triệu đồng tiền bán bò.

Từ số tiền lãi có được từ chăn nuôi, anh vay vốn thêm từ Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn và Ngân hàng Chính sách để mua ao thả cá và mua thêm 300 con vịt giống. Hiện nay, số vịt thường xuyên của gia đình anh từ 500-600 con. Để tạo bóng mát cho vịt, anh trồng cỏ ngọt xung quanh bờ ao cho vịt và lấy nguyên liệu cho bò.

Ngoài việc làm kinh tế thoát nghèo, anh vẫn tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội ND tổ chức, đọc thêm sách báo, xem ti vi về kỹ thuật chăn nuôi. Những kiến thức và kinh nghiệm anh có được đều được anh áp dụng có hiệu quả vào quá trình phát triển sản xuất và giúp đỡ cho các họ nghèo xung quanh.

Có của ăn, của để, anh Thành vẫn nhớ tới thuở nghèo khó ngày xưa và rất tích cực tham gia vào công tác từ thiện tại địa phương. Anh thường xuyên đóng góp xây dựng trường học, làm đường bê tông thôn, xóm, ủng hộ người nghèo, giúp đỡ những người già không nơi nương tựa…

Gương vượt khó làm giàu của anh Thành được nhiều người dân quanh vùng cảm phục và học tập. Anh cũng vinh dự được là đại biểu về dự Hội nghị sơ kết phong trào thi đua Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2007-2009 do Hội ND tỉnh Phú Thọ tổ chức vào đầu tháng 11 vừa qua.

2 nhận xét:

  1. Sinh ra từ làng - nơi những nông dân thời @ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình
    Nhiều và nhiều hơn nữa . . . Sinh ra tu lang . . . kể cả tôi và bạn!

    Trả lờiXóa
  2. Làm giàu trên chính quê hương của mình, một cách làm giàu thật ý nghĩa của những bạn trẻ lớn lên từ nông thôn thời đại mới!

    Trả lờiXóa