Trang

Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Một mô hình nuôi cá chép Nhật thành công


“Cá chép Nhật (cá Koi) có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được nuôi và phổ biến thành một môn nghệ thuật tại Nhật Bản. Cá chép Nhật có thể sống trên 100 năm và điểm đặc biệt của loài cá này là hoa văn trên thân cá rất đẹp và phong phú. Có lẽ do những đặc tính trên mà loài cá này được người Nhật cho là điềm may mắn”.

Sau hơn 2 năm theo nghề nuôi cá cảnh mô hình cá chép Nhật, cơ sở cá cảnh Công Bằng của ông Đinh Thanh Sơn (khóm Tân Bình, phường An Hòa, TX.SaĐéc - Đồng Tháp) đã có những bước đầu khởi sắc và hiện là nơi nuôi cá cảnh thí điểm thành công của tỉnh.

Nhiều năm theo nghề sản xuất cá giống khi chuyển sang mô hình nuôi cá cảnh, ban đầu ông Sơn lo nhất là kinh nghiệm chăm sóc cá. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông và Chi cục nguồn lợi thủy sản, ông đã có bước thuận lợi ban đầu là được cung cấp nguồn cá giống. Hơn nữa, ông còn có cơ hội đi học hỏi kinh nghiệm nuôi cá cảnh ở TP.HCM. Đây cũng chính là nơi đã phát triển rất thành công mô hình nuôi cá chép Nhật.

Theo ông Sơn: “Cá chép Nhật (cá Koi) có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được nuôi và phổ biến thành một môn nghệ thuật tại Nhật Bản. Cá chép Nhật có thể sống trên 100 năm và điểm đặc biệt của loài cá này là hoa văn trên thân cá rất đẹp và phong phú. Có lẽ do những đặc tính trên mà loài cá này được người Nhật cho là điềm may mắn”. Cá chép Nhật có nhiều màu sắc khác nhau: trắng pha đỏ, trắng pha đỏ đen, trắng pha đen, vàng pha đen, xám bạc... Một con cá chép Nhật được đánh giá đẹp phải hội tụ các yếu tố cơ bản như: dáng bơi phải thẳng và uyển chuyển, đường biên giữa các mảng màu phải sắc nét, mảng màu hai bên thân cá phải cân đối, râu đều...

Những đợt tập huấn và giao lưu về nuôi cá cảnh là cơ hội cho ông Sơn tiếp nhận nhiều kiến thức bổ ích trong nghề về quy trình, kỹ thuật nuôi cá và quan trọng là thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ông Sơn chia sẻ: “Để nuôi cá chép Nhật thành công thì người nuôi cần trang bị những kiến thức cơ bản về cách chọn con giống, chuẩn bị hồ nuôi, điều kiện môi trường nước, thức ăn... Tuy nhiên, so với các loại cá cảnh khác thì cá chép Nhật là loài khá dễ nuôi, rất phù hợp với môi trường khí hậu Việt Nam”.

Với quy mô hiện tại khoảng 1.000 m2 mặt nước nuôi 28.000 con, gia đình ông Sơn dự định sẽ mở rộng lên 4.000 m2 mặt nước nuôi và sản xuất giống cá chép Nhật. Từ đầu năm nay, cơ sở của ông Sơn bắt đầu tự sản xuất được con giống. Không lệ thuộc con giống từ nơi khác, nên việc sản xuất kinh doanh cũng thuận lợi hơn. Hiện thị trường tiêu thụ cá cảnh từ cơ sở của ông chủ yếu là ở TPHCM, Cần Thơ, Vĩnh Long và An Giang. Cá chép Nhật hiện có giá bán khoảng 50.000 đồng/con, mô hình này đã mang lại thu nhập cho gia đình ông khá ổn định. Tuy nhiên, điều ông Sơn trăn trở hiện nay là người nuôi cá cảnh vẫn chưa liên kết được thị trường cung ứng, tiêu thụ sản phẩm.

Thành quả của mô hình nuôi cá chép Nhật không chỉ là lợi nhuận về kinh tế mà điều khiến ông hạnh phúc nhất là từ mô hình này ông có điều kiện vừa làm việc, vừa được tận hưởng thú vui tao nhã ngắm nhìn cá cảnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét