Trang

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Thoát nghèo nhờ hoa cúc

Lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng bằng nghị lực và tinh thần vượt khó của mình, chị đã vươn lên làm giàu với nghề trồng hoa trên chính mảnh đất của gia đình, đó là chị là Trần Thị Thoa, 34 tuổi ở xã Hải Châu. 

Trước khi đến với nghề trồng hoa, chị đã từng trải qua rất nhiều nghề. Năm 2001, cả gia đình chị vào Đắk Nông với mong ước lập nghiệp trên nương rẫy bằng các loại đỗ, đậu, càphê, hồ tiêu... Hơn 5 năm bám trụ với vùng đất Tây Nguyên mà không thu được kết quả gì, kinh tế gia đình chị ngày càng khó khăn hơn. Với mong muốn phát triển kinh tế gia đình, con cái được học hành đến nơi đến chốn, chị đã quyết định quay về quê hương để bắt đầu làm lại từ đầu với hai bàn tay trắng.

Trở về, gia đình chị không có nhà để ở do đã bán lấy tiền đầu tư trồng càphê trong Đắk Nông, chị đưa cả gia đình về ở nhờ bố mẹ đẻ. Thấy trồng lúa không mang lại hiệu quả kinh tế, chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng 50 triệu đồng để mua một mẫu đất nhằm ổn định chỗ ở và bắt đầu phát triển kinh tế. Trên mảnh đất của mình, chị đào ao nuôi cá và bắt đầu trồng hoa cúc, loại hoa rất được ưa chuộng tại địa phương.



Ban đầu, chị chỉ trồng thử nghiệm một khoảng đất nhỏ để bán cho người dân vào những dịp lễ, Tết. Nhưng sau đó, nhận thấy hoa cúc vừa dễ trồng lại cho thu nhập cao, năm tiếp theo, chị mạnh dạn đầu tư trồng nhiều hơn trên toàn bộ diện tích vườn. Đồng thời chị cũng chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ qua các vùng lân cận. Hiện với hơn 2 sào (1 sào Bắc Bộ = 360m2) đất thâm canh hoa cúc, mỗi năm trừ chi phí, chị thu lãi hàng chục triệu đồng. Từ chỗ không có nhà ở, chị đã trả hết nợ, xây được nhà khang trang, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Đưa chúng tôi đi thăm một vòng vườn cúc xanh tốt, chị tâm sự: “Tôi đã phải đi nhiều nơi để học hỏi kinh nghiệm trồng hoa. Sau đó tự áp dụng, đúc rút kinh nghiệm riêng cho mình. Vì vậy, sản lượng và chất lượng hoa nhà tôi luôn đạt yêu cầu, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng”. Chị Thoa cho biết thêm: Muốn trồng hoa hiệu quả thì phải nắm vững các quy trình kỹ thuật, đặc biệt công đoạn làm đất phải thật kỹ. Khi trồng hoa phải trải qua 3 lần bón phân, mỗi lần cách nhau 7 ngày, sau đó vun đất vào gốc. Khi hoa được 50 ngày tuổi tiếp tục bón phân lần nữa. Tưới nước cho hoa phải nhẹ nhàng và đều tay, đảm bảo đủ độ ẩm nhưng không làm gãy hoa và lá. Người trồng hoa phải có tính kiên trì, tỉ mỉ, thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật, chú trọng phòng trừ sâu bệnh. Mùa hè, phải có vòm lá che chắn mưa nắng; mùa đông thời gian đầu phải thắp điện cho cây phát triển tốt.

Qua nhiều năm trồng hoa, chị Thoa đã có thể tự nhân giống, giảm đáng kể chi phí, dự kiến năm nay sẽ đầu tư mở rộng vườn hoa. Ngoài ra, chị sẽ trồng thêm các loại hoa hồng, lay ơn, huệ... giúp đa dạng các loại cây trồng, tăng thêm thu nhập.

Thấy chị trồng hoa thoát nghèo, nhiều hộ trong xã có hoàn cảnh khó khăn cũng học tập và làm theo, bước đầu cho kết quả khả quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét