Trang

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Bí quyết nuôi chim trĩ

Chim trĩ trên thị trường hiện nay dao động khoảng 100 nghìn đồng/ 1 con chim trĩ giống, 500 – 600 nghìn/ con chim hậu bị. Chim trĩ thương phẩm xuất bán thường đạt khoảng từ 1- 1,5 kg đối với chim mái, và 1,5 – 1,7 kg đối với chim trống. Vì vậy, nếu biết cách nuôi, nông dân có thể khăm khá nhờ nghề này.

Khởi nghiệp lúc đầu khó khăn, nhưng với sự quyết tâm cùng khả năng say mê kiên trì học hỏi, anh Trịnh Thành Nam ở xã Xuân Hòa (Thọ Xuân - Thanh Hóa)thu về hơn 600 triệu đồng, trừ chi phí, lãi gần 500 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, Nam còn tạo việc làm thường xuyên cho hai lao động với thu nhập bình quân trên 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Đầu năm 2010, Nam mạnh dạn vay mượn bạn bè gần 50 triệu đồng mua 400 con chim giống, tận dụng khoảng đất cạnh nhà xây chuồng trại. Chim sau khi nuôi khoảng 6 tháng là bắt đầu sinh sản, mỗi chim mái cho khoảng 80 trứng/năm. 

Cũng là người đi đầu trong việc nuôi chim trĩ ở địa phương, ông Đỗ Văn La ở Thi Sơn, Kim Bảng, Hà Nam nuôi 50 con chim trĩ đẻ. Mỗi ngày ông nhặt được từ 30 đến 40 quả trứng. Như vậy, sau mỗi đợt ấp, gia đình ông cung cấp cho thị trường khoảng 500 con chim trĩ giống.

Theo ông La, nuôi chim trĩ không khó, và có nhiều đặc điểm tương tự như chăn nuôi gà. Thức ăn cho chim trĩ chủ yếu là các loại cám ngô, cám gạo nghiền nhỏ, hoặc các loại thức ăn tổng hợp. Ông La tính toán mỗi một ngày, 1 con chim trĩ chỉ ăn hết khoảng 30g thức ăn.

Ngoài ra, người nuôi phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra nghiêm ngặt, lựa chọn những trứng đảm bảo để khi ấp giống trứng không bị thiếu trống có như vậy tỉ lệ phôi nở mới cao. Đặc biệt là phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại khô thoáng, tránh ẩm ướt để hạn chế bệnh cho chim.

Chim trĩ là loại gia cầm có kỹ thuật nuôi đơn giản nhưng lại cho giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, kinh nghiệm chăn nuôi các loài đặc sản cho thấy muốn giành thắng lợi lớn thì phải tranh thủ đầu tư phát triển mô hình và nắm bắt kỹ thuật chăn nuôi một cách khoa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét