Trang

Thứ Năm, 20 tháng 3, 2014

Tỷ phú hoa lan ở Phan Rang

Ở vùng đất nắng nóng Phan Rang, Ninh Thuận có tỷ phú hoa lan Cao Ngọc Thuận.

Ở tuổi 40, anh Cao Ngọc Thuận (khu 4, tổ 10, Phước Mỹ, Phan Rang, Ninh Thuận) đang sở hữu vườn hoa lan 2.000m2, tổng trị giá 3 tỷ đồng. Mỗi tháng, vườn lan của anh thu 80 triệu đồng từ bán hoa và bán giống lan. Anh còn tận dụng vẻ đẹp của vườn lan làm thêm dịch vụ cho đám cưới thuê để quay phim và chụp ảnh. Dịch vụ này mỗi tháng đem về cho gia đình anh cả chục triệu đồng.

Anh Thuận kể, anh đã làm qua rất nhiều nghề từ chăn nuôi đến kinh doanh cây trồng, con giống. Năm 2006, được một người bạn đưa đi tham quan mô hình trồng lan, thấy lợi nhuận cao anh chuyển hướng sang đầu tư trồng lan.

Ngay năm đầu tiên, anh đã thu hồi 180 triệu đồng vốn đầu tư ban đầu. Tính đến nay, đã 6 năm trồng lan, anh chỉ thất bại một lần do mua nhầm giống lan xấu. “Học hỏi, thấy tận mắt, sờ tận tay” là bí quyết để anh thành công.

Trước khi quyết định đầu tư trồng lan, xem VTV2, hay thấy bạn bè giới thiệu mô hình lan ở nơi nào là anh khăn gói lên đường đến tận nơi để tìm hiểu. Có lần anh ở một cơ sở trồng lan tại TP.HCM cả tháng ròng để học hỏi quy trình chăm sóc lan.

Theo anh Thuận, thu nhập 1 tỷ đồng mỗi năm từ vườn lan này không khó. Xác định lan Denzo và Mokora là hai loại thị trường ưa chuộng và cho năng suất cao nên anh chỉ đầu tư vào hai loại này, với 35.000 gốc lan Denzo, 2.000 gốc lan Mokara.

Anh tự tin về kỹ thuật chăm sóc của mình, khiến lan không bị bệnh lại ra hoa đều nên tháng nào anh cũng có hoa bán. Cơ sở trồng lan của anh chưa bao giờ phải quảng cáo nhưng luôn có khách hàng tìm đến.

Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho nhiều ND muốn theo nghề trồng lan. Anh Thuận đang tham gia chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng lan cho nhiều địa phương khác.

"Đầu ra của hoa lan rất lớn, tôi đang dự định đầu tư thêm 5.000m2 trồng lan"- anh Thuận tâm sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét