Trang

Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Thoát nghèo nhờ nghề cá hấp

Đối với nhiều hộ dân miền biển, thu nhập đi biển hoặc đóng thuyền từ những người đàn ông trụ cột gia đình là không ổn định và không đủ để trang trải mọi khoản sinh hoạt. Từ thực tế đó, họ luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để vươn lên thoát nghèo, đủ tiền trang trải cho con cái học hành.Chị Nguyễn Thị Mai Hường, phường Thanh Hải (TP Phan Thiết) là một trong những người phụ nữ điển hình ấy.

Sau khi tìm hiểu, chị Mai Hường thấy rằng chế biến cá là một nghề khá phát triển, thu nhập không quá thấp, vừa có thể lo cho gia đình vì không phải đi xa như nhiều ngành nghề khác. Nghĩ là làm chị gom góp hết số tiền dạnh dụm bấy lâu, cộng thêm vay mượn chị đã tự lập ra cơ sở chế biến các cơm hấp với 10 nhân công lao động cùng làm.

Nhờ thế, chị không chỉ tạo thêm thu nhập cho bản thân, chị còn tạo thêm việc làm cho các chị em trong vùng. Với sự chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong kỹ thuật chế biến, tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, cá cơm của cơ sở chị Mai Hường được nhiều người biết đến và hiện đã tạo được thị trường tiêu thụ ổn định.

Việc mua bán cũng như tiêu thụ sản phẩm ngày một hiệu quả hơn. Chị Mai Hường cho biết: “Từ chỉ với 10 lao động đến nay đã tạo được việc làm ổn định cho 60 lao động với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng, tạo được việc làm cho nhiều lao động nữ địa phương. Tổng thu nhập bình quân của hộ tôi là 540 triệu đồng/năm”.

Được biết cơ sở sản xuất cá cơm của chị hiện là mô hình mẫu được người dân trong và ngoài vùng đến học tập. Chị Mai bày tỏ : “ Chị rất sẵn lòng truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho các hộ dân với mong muốn ngày càng nhiều cơ sở uy tín được mở ra, tạo nhiều việc làm hơn nữa cho lao động nữ trên địa phương”.

Ngoài ra, gia đình chị còn luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào của địa phương, tham gia hoạt động giúp người nghèo, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét