Trang

Chủ Nhật, 23 tháng 3, 2014

Nuôi cá vược nước ngọt

Cá vược là một đặc sản cho giá trị kinh tế cao bởi dinh dưỡng mà cá vược mang lại vượt trên nhiều loại cá khác. Mặc dù là đối tượng nuôi mới, nhưng cá vược đã được thuần hóa để nuôi cả trong nguồn nước mặn và nước ngọt. Cá vược có cơ thể dài, miệng rộng, không cân, hàm trên kéo tới tận sau mắt. Đầu nhọn, nhìn bên lõm phía lưng (hình dạng lưng lõm) và lồi ở phía trước vây lưng. Vẩy dạng lược rộng. Chiều dài tối đa: 200 cm, cân nặng 60 kg.

Màu sắc có hai giai đoạn, giai đoạn giống cá thường có mầu nâu Oliu ở phía trên với màu bạc ở hai bên lườn và bụng, khi cá sống trong môi trường nước biển và màu nâu vàng trong môi trường nước ngọt; giai đoạn trưởng thành cá có màu xanh lục hay vàng nhạt ở phần trên và màu bạc phần đuôi. Cá vược là loài cá dữ, thức ăn ưa thích là các loại cá tạp, tôm, không ăn thực vật và các loài giáp xác khác nhau như: cua, cáy.

1. Chuẩn bị ao nuôi.

Yêu cầu ao có diện tích từ 500 - 5000 m2 (tương đương với 1.5 -15 sào Bắc bộ).

- Đáy ao tương đối bằng phẳng, nghiêng về cống tiêu nước. (Chất đáy là thịt pha cát hoặc sét pha cát).

- Ao có nguồn nước tốt, cấp quanh năm và có cống cấp thoát nước riêng biệt, độ sâu của ao từ 1.2 -3m. Bờ ao chắc chắn, không rò rỉ và cao hơn mức nước cao nhất hàng năm là: 0.5m.

a. Cải tạo ao nuôi.

Làm cạn nước trong ao nuôi (Điều chỉnh lượng bùn đáy ở khoảng 15-20cm).

Tẩy vôi bột với lượng 4-6 kg nếu ao mới, từ 5-7 kg nếu là cũ.

Vãi vôi xong phơi ao 2-3 ngày, tiến hành đưa nước vào ao, khi mực nước đạt được khoảng 80cm để ổn định 2-3 ngày tiến hành thả cá.

b. Thả cá.

Yêu cầu cá thả ban đầu: Cá khoẻ mạnh, sạch bệnh, không dị hình, dị tật, không xây xước và có nguồn gốc rõ ràng. Cá phải được thuần ngọt trước khi đưa vào ao nuôi thương phẩm.

Kích cỡ thả cá đạt: 5-7cm hoặc 6-8cm.

Thời gian thả cá vào lúc 8-9giờ sáng hoặc buổi chiều mát.

P/V: Được biết cá vược dễ nuôi và dễ chăm sóc, nhưng cần nhất là yếu tố quản lý môi trường nước vậy kỹ thuật này như thế nào?

Kỹ sư Trị: Đối với cá vược nuôi hiện nay thức ăn chính chủ yếu là cá tạp. Với 2 tháng đầu cho ăn với lượng 8-10% trọng lượng thân, ăn 2 bữa/ngày, vào lúc 7-8h sáng và 17h chiều.

Vị trí và thời gian cho ăn không thay đổi . Trước khi cho ăn dụ cá vào một chỗ rồi mới vãi mồi.

Sau 2 tháng nuôi, cho cá ăn một bữa/ngày vào lúc 17h. Khẩu phần ăn 5% trọng lượng thân, trong giai đoạn này cá tạp để nguyên con.

Từ 1-2 tháng đầu, cá chuyển giai đoạn từ cá giống – sang cá trưởng thành. Vì thế cá rất phàm ăn, thậm chí thực ăn thừa trong ao cá cũng sử dụng, do vậy giai đoạn này cá thường hay bị chết. Vì thế để cho chắc chắn, người chăn nuôi phải sử dụng thuốc phòng và theo dõi sát sao.

Cách cho cá ăn thuốc: Nghiền thuốc mịn và đảo với thức ăn, cho ăn 1 lần/tuần và cho ăn một tháng liền sẽ đảm bảo cho cá nuôi.

c. Quản lý ao nuôi:

Vào các buổi sáng sớm đi xung quanh bờ ao để kiểm tra. Nếu phát hiện thấy cá chuyển màu đen bơi lờ đờ trên mặt nước và chũi đầu vào bờ, thì đó là hiện tượng cá bị bệnh, ta phải nhanh chóng xem xét để xử lý. Định kỳ phải rắc vôi bột xuống ao: 20kg/100m2/tuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét